Theo BBC, chốt phiên giao dịch 20-4, giá dầu thô WTI giao trong tháng 5 đã lao xuống mức -37,63 USD/thùng khi các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu của thị trường có thể giảm mạnh vì Covid-19.

Hiện tại, hàng tỉ người trên toàn thế giới đang bị yêu cầu ở nhà để làm chậm sự lây lan của virus, khiến nhu cầu tiêu thụ dầu “bốc hơi”.

Giá dầu thô WTI giao trong tháng 6 cũng giảm nhưng nhẹ hơn nhiều so với tháng 5, ở mức trên 20 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Brent Crude cũng giảm 8,9% xuống mức thấp hơn 26 USD/thùng.

Giá dầu thô trong thời gian qua giảm mạnh vì những nỗi lo liên quan đến đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

“Cú sốc nhu cầu khủng khiếp đến mức nó lấn át mọi kịch bản mà chúng ta đã dự đoán…Tôi không lạc quan về tương lai của các công ty dầu hay giá dầu” – ông Stewart Glickman, một nhà phân tích tại Công ty CFRA (Mỹ), khẳng định.

Cũng theo ông Glickman, phiên giao dịch hôm 20-4 là một lời gợi nhắc về những áp lực mà thị trường dầu mỏ thế giới đang phải hứng chịu và giá dầu giao trong tháng 6 có thể tiếp tục giảm nếu lệnh phong tỏa không được nới lỏng.

Hồi đầu tháng này, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm 10% sản lượng dầu. Mặc dù đây là thỏa thuận lớn chưa từng có, nhiều nhà phân tích cho rằng sự cắt giảm này là chưa đủ lớn để tạo ra sự khác biệt.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ mua dầu để dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, nỗi lo về việc các cơ sở dự trữ tại Mỹ sẽ hết khả năng tiếp nhận thêm dầu đã gia tăng khi dầu tồn kho tại Cushing, điểm phân phối WTI chính tại Mỹ, tăng gần 50% kể từ đầu tháng 3, theo Ngân hàng ANZ (Úc).


Cao Lực (Theo Reuters, BBC)