Trả lời câu hỏi “Mỹ có tham gia hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia tập trung vào châu Á” tại một cuộc họp báo ở TP Wilmington, bang Delaware, Biden cho biết ông vẫn chưa thể thảo luận về chính sách thương mại của Washington vì chưa nhậm chức và chỉ có một tổng thống tại một thời điểm.

“Chúng ta chiếm 25% nền kinh tế trên thế giới. Chúng ta cần phải hợp tác với các nền dân chủ khác, 25% hoặc hơn thế nữa, để có thể đặt ra quy tắc thay vì cho Trung Quốc và những nước khác quyết định kết quả” – ông Biden nói.

Ông Biden phát biểu về nền kinh tế Mỹ sau một cuộc họp ngắn với các cố vấn kinh tế ở TP Wilmington, bang Delaware hôm 16-11. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, việc ký kết RCEP tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ở thủ đô Hà Nội – Việt Nam tạo ra thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới liên quan đến 30% nền kinh tế toàn cầu và 30% dân số toàn cầu.

Hiệp định này cũng đánh dấu một bước thụt lùi đối với ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực sau khi Tổng thống Donald Trump rời khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). TPP được đàm phán khi ông Biden là phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ chia sẻ ông có một kế hoạch thương mại chi tiết sẽ đưa ra thảo luận vào ngày 21-1-2021, một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. Trong khi nhiều thành viên TPP, bao gồm Nhật Bản, và những người ủng hộ thương mại tự do hy vọng ông Biden sẽ cho Mỹ tái gia nhập hiệp ước này, ông Biden lại nói rất ít về chủ đề đó. Các cố vấn của ông Biden cũng cho biết ông sẽ không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc ngay lập tức.

Quan điểm của ông Biden là Washington sẽ “đầu tư vào lực lượng lao động Mỹ, làm cho họ cạnh tranh hơn và đảm bảo lợi ích về lao động cũng như môi trường trong các cuộc đàm phán”.

Hôm 16-11, ê kíp tranh cử của ông Biden thông báo ông sẽ nhận được bản tóm tắt về các vấn đề an ninh quốc gia trong ngày 17-11. Ông dự kiến có một cuộc họp ngắn về an ninh quốc gia ở TP Wilmington cùng với người đồng hành tranh cử, bà Kamala Harris.

Hiện chưa rõ ai sẽ tổ chức cuộc họp giao ban và có thành viên nào của chính quyền Tổng thống Trump tham dự hay không. Trước đó, ông Biden kêu gọi Tổng thống Trump và chính quyền của ông hợp tác với nhóm chuyển giao quyền lực của mình, đặc biệt là về các vấn đề an ninh quốc gia và đại dịch Covid-19.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ