Các cuộc tập trận này là “một hành động không được hoan nghênh, tự hủy hoại” có thể đe dọa người dân Triều Tiên và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong cho biết.

“Mỹ và Hàn Quốc sẽ đối mặt với rủi ro an ninh nghiêm trọng hơn khi liên tục làm ngơ những lời cảnh báo của Triều Tiên để tiến hành các cuộc tập trận nguy hiểm” – bà Kim Yo-jong nói tiếp, đồng thời cáo buộc Hàn Quốc “gian trá” vì tiếp tục kế hoạch tập trận sau khi đường dây nóng liên Triều được tái kết nối trong một nỗ lực nhằm xuống thang căng thẳng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. Ảnh: Reuters

Những lời cảnh báo trên đe dọa nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc tái mở cửa văn phòng liên lạc chung bị Bình Nhưỡng phá hủy vào năm rồi, cũng như nỗ lực tổ chức thượng đỉnh Hàn-Triều nhằm khôi phục quan hệ song phương.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một tuyên bố hôm 9-8 cho biết thời điểm, quy mô…của đợt tập trận nêu trên vẫn chưa được chốt. Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc từ chối bình luận, viện dẫn chính sách của họ.

Theo Reuters, các cuộc tập trận Mỹ-Hàn đã bị cắt giảm quy mô trong những năm gần đây để xúc tiến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy nhiên, quá trình đàm phán đã sụp đổ vào năm 2019. Dù tuyên bố sẵn sàng tham gia nỗ lực ngoại giao, Triều Tiên và Mỹ khẳng định mọi chuyện phụ thuộc vào hành động của bên còn lại.

Binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc hồi tháng 11-2019. Ảnh: Reuters

Bà Kim Yo-jong khẳng định hành động quân sự của Mỹ cho thấy ngôn từ của họ về nỗ lực ngoại giao chỉ là “đạo đức giả”, là vỏ bọc cho hành động hung hăng trên bán đảo Triều Tiên. Em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn nhấn mạnh hòa bình chỉ đạt được khi Washington giải tán lực lượng quân sự ở Hàn Quốc, với khoảng 28.500 binh sĩ đang đóng quân tại quốc gia này.

Triều Tiên sẽ củng cố năng lực răn đe, bao gồm năng lực tấn công phủ đầu mạnh mẽ, để đối phó với mối đe dọa quân sự gia tăng từ Mỹ, bà Kim Yo-jong tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh thực tế cho thấy chỉ có khả năng răn đe, không phải ngôn từ, mới có thể đảm bảo hòa bình và an ninh cho bán đảo Triều Tiên.


Cao Lực

Chia sẻ