Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tình hình an ninh xung quanh sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đáng quan ngại do “mối đe dọa rất cụ thể” từ ISIS-K, một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan.

Washington tin rằng ISIS-K muốn tạo ra tình trạng hỗn loạn, lên kế hoạch nhằm tấn công vào đám đông người đang muốn di tản ở sân bay Kabul. Theo quan chức quốc phòng Mỹ nêu trên, có các thông tin tình báo cho thấy việc đó hoàn toàn có khả năng và nhóm này đang lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công.

Do đó, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul ngày 25-8 khuyến cáo công dân Mỹ tại một số cổng ở sân bay “rời đi ngay lập tức”, lưu ý “các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng”. Thông báo nêu rõ: “Do các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo công dân Mỹ tránh đến sân bay và tránh các cổng sân bay vào thời điểm này, trừ khi bạn nhận được hướng dẫn riêng từ đại diện chính phủ Mỹ. Công dân Mỹ đang ở cổng Tu viện, cổng Đông hoặc cổng Bắc bây giờ nên rời đi ngay lập tức”.

Những người Mỹ đang trên đường đến sân bay hoặc đang đợi ở cổng được khuyến cáo “cảnh giác về môi trường xung quanh” và theo dõi truyền thông địa phương để “điều chỉnh kế hoạch dựa trên thông tin mới”.

Binh sĩ Mỹ hộ tống 2 trẻ em lên máy bay rời khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters

Ngày 24-8, Tổng thống Joe Biden thừa nhận mối đe dọa ngày càng tăng do nhóm ISIS-K gây ra cho sân bay. Ông Biden cũng tuyên bố sẽ tuân thủ đúng thời hạn ngày 31-8 để hoàn thành việc sơ tán công dân cũng như người Afghanistan tìm cách rời khỏi đất nước sau khi Taliban nắm quyền.

Ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng: “Mỗi ngày trôi qua là một ngày chúng tôi biết rằng ISIS-K đều tìm cách nhắm mục tiêu vào sân bay và tấn công cả chúng tôi, các lực lượng đồng minh và dân thường vô tội”.

Mối quan ngại ngày càng gia tăng sau khi 100 tù nhân thề trung thành với ISIS-K đã trốn thoát khỏi 2 nhà tù gần Kabul khi Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan. Cả hai nhà tù đều rơi vào tay Taliban ngay trước khi họ tiến vào Kabul.

Trong khi đó, người phát ngôn của Taliban cho biết có những báo cáo cho thấy “một số kẻ xấu muốn phá rối tình hình an ninh ở đó bằng cách tấn công và làm hại người dân và giới truyền thông. Vì vậy, đừng di chuyển đến gần sân bay để tránh bị thương”.

Theo các quan chức của chính phủ Afghanistan trước đây, có khoảng 5.000 tù nhân tại nhà tù Bagram khi Mỹ rời đi vào tháng 7. Nhà tù bao gồm các thành viên của Taliban, tổ chức al-Qaeda và IScũng như tội phạm bình thường.

Theo đài CNN, nhóm ISIS-K đã chiến đấu với Taliban trong nhiều năm qua để tranh giành lãnh thổ sau sự sụp đổ tại Syria và Iraq.

Hồi tháng 5, ISIS-K đã tấn công một ngôi trường nữ sinh ở Kabul, làm 68 người chết, 165 người bị thương, hầu hết là nữ giới.

Vào tháng 6, ít nhất 10 người thiệt mạng và 16 người bị thương sau khi ISIS-K tấn công tổ chức từ thiện rà phá bom mìn HALO Trust của Anh – Mỹ ở tỉnh Baghlan.


Huệ Bình

Chia sẻ