Tờ Nhân Dân Nhật báo đưa tin lúc hơn 10 giờ (giờ địa phương) sáng 16-10 rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham dự phiên khai mạc Đại hội Đảng trong khi Tân Hoa Xã phát sóng trực tiếp bài phát biểu mở màn đại hội của ông Tập.

Khoảng 2.300 đại biểu từ khắp nơi trên đất nước đã tập trung tại Đại lễ đường Nhân dân, nơi ông Tập đang trình bày báo cáo chính trị ngay sau lễ khai mạc lúc 10 giờ sáng.

Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp đầu tiên của đoàn chủ tịch Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ XX tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 16-10 – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Đại hội Đảng lần thứ XX của Trung Quốc dự kiến diễn ra từ ngày 16 đến 22-10, theo Tân Hoa Xã.

Ông Tập bắt đầu bài phát biểu bằng bản tóm tắt về những thành tựu của CPC trong 5 năm qua, nêu bật những tiến bộ của Đảng trong xóa đói giảm nghèo, quốc phòng và ngoại giao.

Ông cho biết CPC đã lãnh đạo nhân dân ứng phó hiệu quả với “tình hình quốc tế gay gắt và phức tạp”, kiên quyết bảo vệ an ninh quốc gia, chống lại các nguy cơ lớn và ổn định xã hội. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh đại hội diễn ra vào “thời điểm quan trọng” đối với đất nước.

Báo cáo của ông Tập sẽ làm sáng tỏ các ưu tiên chính sách của đất nước, như phát triển kinh tế, thúc đẩy thịnh vượng chung và động lực công nghệ của đất nước, chính sách “Không COVID-19”, chính sách với Đài Loan – Trung Quốc và đặc biệt là vạch ra lộ trình cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới và có thể lâu hơn nữa.

Trong kỳ đại hội kéo dài 1 tuần này, khoảng 2.300 đại biểu sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm 370 thành viên. Tiếp đó, tại phiên họp toàn thể đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bầu ra Bộ Chính trị gồm 25 ủy viên, trong đó có 7 thành viên của Thường vụ Bộ Chính trị, cũng như Quân ủy Trung ương.

Một số hình ảnh khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc:

Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ảnh: TÂN HOA XÃ


Anh Thư