Theo hãng tin AP, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm rằng Trung Quốc sẽ cử một đặc phái viên hòa bình tới Ukraine và các quốc gia khác để thảo luận về “giải pháp chính trị” khả thi cho cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow.

“Trung Quốc sẽ cử một đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á – Âu tới Ukraine và các quốc gia khác để tiến hành liên lạc chuyên sâu với tất cả các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine” – truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập tới việc liệu đặc phái viên này có đến thăm Nga hay không.

Cũng trong tuyên bố ngày 26-4, nhà lãnh đạo Trung Quốc lưu ý “không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân”. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh muốn đóng vai trò trung gian hòa giải. Trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố chung rằng hai nước “có tình hữu nghị không giới hạn”.

Tháng 2 năm nay, Bắc Kinh nêu đề xuất hòa bình, đồng thời kêu gọi các bên trong cuộc xung đột tại Ukraine ngừng bắn và đàm phán. 

Ngày 26-4, Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định “đàm phán là lối thoát khả thi duy nhất,” theo kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc. Ngoài ra, ông đề nghị các bên liên quan nên giữ bình tĩnh và kiềm chế trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân, hướng tới tương lai và vận mệnh của chính họ cũng như toàn thể nhân loại và hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.


Phạm Nghĩa