Gần 3.000 đại biểu tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) hôm 10-3 nhất trí bầu ông Tập Cận Bình, 69 tuổi, giữ chức Chủ tịch nước. Đây là nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 3 ông Tập Cận Bình nắm giữ vị trí này.

Cũng trong phiên họp diễn ra ở Đại lễ đường Nhân dân tại thủ đô Bắc Kinh, ông đã được bầu lại làm Chủ tịch Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp với số phiếu bầu tuyệt đối 2.952/2.952.

Các đại biểu cũng bầu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Lạc Tế làm Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân Đại (Chủ tịch Quốc hội) khóa XIV và bầu Phó Thủ tướng Hàn Chính làm Phó Chủ tịch Trung Quốc đều với số phiếu tuyệt đối.

Theo hãng tin Reuters, các quan chức được ông Tập Cận Bình phê chuẩn sẽ được bầu hoặc bổ nhiệm vào các chức vụ trong chính phủ cuối tuần này, trong đó có vị trí thủ tướng (kế nhiệm ông Lý Khắc Cường).

Chủ tịch Trung Quốc dự kiến có bài phát biểu vào ngày 13-3 trước khi phiên họp quốc hội bế mạc. Các đại biểu hôm 10-3 cũng đã thông qua kế hoạch cải cách, bao gồm việc thành lập một ủy ban khoa học và công nghệ, cơ quan giám sát tài chính và văn phòng giám sát các sáng kiến dữ liệu lớn.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên thệ nhậm chức tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh – Trung Quốc hôm 10-3Ảnh: REUTERS

Ông Willy Lam, thành viên cấp cao tại Tổ chức Jamestown (Mỹ), cho rằng: “Trong nhiệm kỳ thứ 3, ông Tập Cận Bình sẽ cần tập trung vào việc phục hồi kinh tế”. Tại phiên họp, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay là khoảng 5% trong khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này chỉ tăng 3% vào năm ngoái.

Theo SCMP, GS Xie Maosong, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia thuộc Trường ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc), cho biết 5 năm tới sẽ “rất quan trọng” đối với Chủ tịch Tập Cận Bình và đội ngũ của ông khi họ cần phải ngăn chặn sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc và đưa nước này trở lại lộ trình tăng trưởng, đồng thời thực hiện các mục tiêu tự chủ về công nghệ để Trung Quốc có thể chứng minh với thế giới rằng mô hình phát triển của họ có hiệu quả và cuối cùng sẽ vượt mặt Mỹ.

Ông Tập Cận Bình tái đắc cử trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm nền kinh tế gặp khó khăn sau 3 năm chống dịch COVID-19 và quan hệ còn căng thẳng với phương Tây. Ông Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nhận định thách thức lớn nhất đối với lãnh đạo Trung Quốc vẫn là căng thẳng Mỹ – Trung.

Ông Jacob Stokes, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho rằng mối quan hệ Mỹ – Trung đang “mắc kẹt” và đó là một tình huống bất ổn. Hai nước vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhau và khẳng định họ không muốn xảy ra chiến tranh lạnh mới. Tuy vậy, mỗi bên vẫn đang tăng tốc chuẩn bị cho kịch bản đó.

Trong tuần này, ông Tập Cận Bình kêu gọi chính phủ chuẩn bị cho khả năng tự lực lớn hơn, đặc biệt là về khoa học và công nghệ trong khi Mỹ thúc đẩy các đồng minh định hướng lại chuỗi cung ứng để từ chối chip tiên tiến và các hàng hóa chiến lược khác của Trung Quốc.

Trong khi đó, Nga – Trung đã ký kết quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm ngoái. Thương mại của Trung Quốc với Nga đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, tăng gần 1/3 trong bối cảnh phương Tây trừng phạt Moscow.

Theo Tổng thống Nga, mục tiêu kim ngạch 200 tỉ USD mà Moscow và Bắc Kinh đặt ra cho năm 2024 có thể đạt được sớm hơn dự kiến. Số liệu thống kê chính thức cho thấy Nga là nước dẫn đầu trong số 20 đối tác lớn nhất của Trung Quốc về tăng trưởng thương mại vào năm 2022. 

Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng

Nhân dịp kỳ họp thứ nhất khóa XIV Quốc hội Trung Quốc bầu ra lãnh đạo khóa mới của Nhà nước Trung Quốc, ngày 10-3, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Võ Văn Thưởng đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi điện mừng tới Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện mừng tới Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Hàn Chính.

D.Ngọc