Đài RT ngày 28-10 dẫn lời văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết chồng của bà Nancy Pelosi, ông Paul Pelosi, 82 tuổi, đã bị thương sau khi bị “tấn công dữ dội” ở nhà riêng thuộc TP San Francisco, bang California – Mỹ. 

“Sáng sớm nay, một kẻ tấn công đã đột nhập vào dinh thự của bà Pelosi ở TP San Francisco và tấn công dữ dội ông Pelosi. Nghi phạm đã bị bắt giữ và cảnh sát đang tìm hiểu động cơ” – văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo. 

Hiện ông Pelosi được chăm sóc y tế tại một bệnh viện không được tiết lộ. Bà Pelosi không có mặt ở TP San Francisco lúc xảy ra vụ tấn công.

“Bà Pelosi và gia đình bày tỏ lòng biết ơn những người tới hiện trường đầu tiên cũng như các chuyên gia y tế liên quan và không muốn công bố thông tin vào lúc này” – văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết thêm. 

Vợ chồng bà Pelosi. Ảnh: AP

Cảnh sát trưởng San Francisco William Scott xác định được nghi phạm trong vụ tấn công là David Depape, 42 tuổi, người đã dùng búa tấn công ông Paul Pelosi và động cơ gây án đang được điều tra.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết chồng bà đã trải qua cuộc phẫu thuật thành công để điều trị nứt xương sọ và các chấn thương khác ở tay, đồng thời nói thêm rằng ông ấy sẽ hồi phục hoàn toàn.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã gọi điện cho bà Pelosi sau vụ tấn công khủng khiếp. Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay Tổng thống Biden vui mừng khi nghe tin chồng bà Pelosi sẽ bình phục hoàn toàn, đồng thời lên án tất cả các vụ bạo lực và yêu cầu tôn trọng mong muốn về quyền riêng tư của gia đình bà Pelosi.

Đầu tháng này, bà Pelosi tuyên bố mình “có thể đã tấn công cựu Tổng thống Donald Trump nếu ông xuất hiện trong cuộc bạo loạn Điện Capitol hồi tháng 1-2021”.

Tuy nhiên, ông Donald Trump đã không xuất hiện tại Điện Capitol vào thời điểm nhạy cảm đó. Theo một đoạn video do đài CNN công bố, bà Pelosi nói rằng “hy vọng ông Donald Trump sẽ đến để đấm ông”. Bà cũng nhấn mạnh việc mình có thể phải “đi tù” bởi vụ tấn công nhưng sẽ “vui vẻ chấp nhận”. 

Riêng về ông Pelosi, ông từng bị phạt 5 ngày tù giam và 6.800 USD sau khi bị bắt vì lái xe trong tình trạng say xỉn hồi tháng 5 năm nay.


Phạm Nghĩa