Ukraine vừa cho biết sẽ tiến hành hội đàm với Nga tại biên giới Ukraine – Belarus, gần sông Pripyat, trong ngày 28-2. Dù vậy, đài Al Jazeera cho biết phía Nga vẫn tin rằng cuộc gặp sẽ diễn ra ở TP Gomel – Belarus.

Ngoài sự không rõ ràng nói trên, hiện vẫn chưa có thông tin về thời gian cuộc đàm phán diễn ra, cũng như thành phần tham dự.

Theo đài CNN, chỉ có một điều rõ ràng là Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ không có mặt tại cuộc gặp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không có nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp sắp tới giữa phái đoàn nước này và Nga. Ảnh: CNN

Thông tin về cuộc gặp trên được Ukraine công bố sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko hôm 27-2. Trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Belarus bảo đảm lực lượng quân sự nước này sẽ không được sử dụng để chống lại Ukraine từ giờ cho đến khi cuộc đàm phán khép lại.

Trước đó, Điện Kremlin ra một loạt tuyên bố, theo đó Ukraine đã bác đề nghị của Nga về một cuộc gặp giữa hai bên ở Brelarus. Phía Kiev cho biết Tổng thống Zelensky không đồng ý đến Belarus và đề xuất một số địa điểm khác để tổ chức cuộc gặp, trong đó có Ba Lan. Văn phòng của ông Zelensky cũng bác bỏ cáo buộc Kiev từ chối đàm phán với Moscow.

Trong bối cảnh Nga tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, liệu cuộc gặp trên có phải là một đột phá ngoại giao hoặc chỉ là một màn trình diễn chính trị?

Bản thân ông Zelensky hôm 27-2 khẳng định ông không có nhiều kỳ vọng đối với cuộc gặp sắp tới. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết phái đoàn nước này sẽ đến cuộc gặp để lắng nghe những gì người Nga muốn nói, cũng như nêu lên suy nghĩ về hành động của Moscow.

Từ giờ cho đến khi cuộc gặp diễn ra và kết thúc, theo ông Kuleba, “chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ đất nước, đánh bại lực lượng Nga nếu họ tìm cách tiếp tục cuộc tấn công”.

Một số nhà phân tích nhận định thông tin về cuộc gặp là một dấu hiệu tích cực nhưng còn lâu mới là diễn biến đột phá. Họ cho rằng chính phủ Ukraine sẽ không muốn nghe nội dung gì liên quan đến chuyện đầu hàng nếu Moscow chỉ đưa ra đề nghị như thế.

Đài CNN nhận định thêm rằng cuộc gặp ít ra là cơ hội để Nga có thể chấm dứt chiến dịch quân sự nếu không đạt kết quả như mong đợi dù cuộc tấn công này hiện chỉ trong giai đoạn ban đầu.


Phương Võ