Chúng đều làm giảm hiệu quả của các loại vắc-xin COVID-19 hàng đầu hiện nay, dẫn đến cuộc tìm kiếm một loại vắc-xin chống lại được tất cả dạng virus SARS-CoV-2 hiện tại và tương lai.

Báo Daily Beast ngày 20-11 dẫn lời các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia (NIH) ở bang Maryland – Mỹ cho biết họ nghĩ rằng đã tìm ra cách tiếp cận mới để chế tạo vắc-xin đạt hiệu quả lâu dài. Vắc-xin này cũng có tác dụng với các loại virus corona khác ngoài SARS-CoV-2. Báo cáo của NIH được đăng tải trên tạp chí Cell Host & Microbe vào đầu tháng này.

Một loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được sử dụng ẢNH: REUTERS

Vắc-xin đặc biệt của NIH nhắm vào một cấu trúc hình cuộn bên trong protein gai – một phần của virus SARS-CoV-2 giúp chúng bám vào và lây nhiễm giữa các tế bào của người.

Rất nhiều loại vắc-xin hiện tại nhắm vào protein gai nhưng không nhắm cụ thể vào cấu trúc hình cuộn đó – vốn “bất biến” (ít nhất là trong 3 năm kể từ lúc COVID-19 xuất hiện) trong khi nhiều bộ phận của protein gai có xu hướng thay đổi khi virus đột biến.

Nhà khoa học của NIH Joshua Tan hy vọng kháng thể nhắm vào cấu trúc hình cuộn bên trong protein gai sẽ bền vững và đạt hiệu quả rộng rãi hơn. Dù vậy, NIH chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về hiệu quả của vắc-xin đang nhắm tới.

Trong khi đó, Nhật báo Bắc Kinh đưa tin Trung Quốc ngày 20-11 báo cáo ca tử vong do COVID-19 đầu tiên kể từ tháng 5 năm nay. Bệnh nhân là một người đàn ông 87 tuổi tại Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 19-11, Trung Quốc ghi nhận 24.473 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 286.197 ca và tổng số ca tử vong là 5.227, tính đến ngày 20-11.


Phạm Nghĩa