Sau khi Brazil ngưng công bố dữ liệu về số ca nhiễm và tử vong vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19), Thẩm phán tối cao Alexandre de Moraes hôm 9-6 yêu cầu bộ y tế nước này khôi phục toàn bộ dữ liệu vì lợi ích sức khỏe cộng đồng.

Theo báo O Global, Thẩm phán Moraes đã cho chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro 48 tiếng để cung cấp trở lại toàn bộ dữ liệu Covid-19.

Ông Moraes nhấn mạnh tình hình y tế khẩn cấp ở Brazil đang cực kỳ nghiêm trọng, đòi hỏi mọi cơ quan chính phủ hành động hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ông Moraes đã “đề cập những hệ quả thảm khốc mà người dân phải gánh chịu nếu chính quyền không thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 được quốc tế công nhận, như thu thập, phân tích, lưu trữ và công bố dữ liệu”.

Thẩm phán Alexandre de Moraes. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Bolsonaro khẳng định việc ngừng công bố dữ liệu là kết quả của những hành động đang được triển khai để cải thiện khả năng báo cáo Covid-19. Theo đó, Bộ y tế Brazil sẽ chỉ công bố dữ liệu về số ca nhiễm và tử vong trong 24 giờ qua. 

Tuy nhiên, những người chỉ trích đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Bolsonaro che giấu, thao túng dữ liệu.

Theo BBC, tính đến thời điểm 9-6, Brazil ghi nhận hơn 700.000 ca nhiễm nhưng con số này trên thực thế được cho là cao hơn rất nhiều, bởi quốc gia này chưa xét nghiệm đủ. 

Trong khi đó, số người thiệt mạng tại quốc gia Nam Mỹ này là hơn 37.000 người, cao thứ 3 thế giới.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro liên tục xem nhẹ Covid-19, cho rằng nó chỉ là “cúm vặt”. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo BBC)

Chia sẻ