Đài CNN hôm 3-11 cho biết ông Donald Trump không giành được phiếu bầu nào tại Dixville Notch, bang New Hampshire khi nơi này tổ chức bỏ phiếu vào lúc nửa đêm. Có 12 người sinh sống ở Dixville Notch. Quá trình kiểm phiếu diễn ra ngay sau khi các cử tri bỏ phiếu.

Hồi năm 2016, người dân Dixville Notch bỏ 4 phiếu cho bà Hillary Clinton, trong khi ông Trump được 2 phiếu và ứng viên đảng Tự do Gary Johnson được 1 phiếu.

Ghi kết quả kiểm phiếu tại Dixville Notch, ông Biden thắng. Ảnh: AP

Dù thất bại ở Dixville Notch nhưng ông Trump mau chóng gỡ gạc tại thị trấn Millsfield lớn hơn, cũng ở bang New Hampshire. Ông giành chiến thắng với tỉ số cách biệt 16-5 trước đối thủ Biden. Năm 2016, bà Clinton thua ông Trump với tỉ lệ 4-16 phiếu tại Millsfield.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nhận được tất cả 5 phiếu bầu tại thị trấn đầu tiên kiểm phiếu của Mỹ.

Một thị trấn khác – Hart’s Location – thường bỏ phiếu lúc nửa đêm nhưng năm nay chuyển sang bỏ phiếu ban ngày vì lo ngại dịch Covid-19.

Mỗi bang của Mỹ có thời gian mở cửa và đóng cửa các điểm bỏ phiếu khác nhau nhưng nhìn chung hầu hết mở cửa lúc 6 giờ sáng ngày bầu cử 3-11 (tức 18 giờ Việt Nam) và đóng cửa lúc 21 giờ cùng ngày 3-11 (tức 9 giờ sáng 4-11 giờ Việt Nam).

Ứng viên giành chiến thắng số phiếu phổ thông ở bang nào thì các đại cử tri tiềm năng ủng hộ ứng viên đó sẽ trở thành đại cử tri chính thức của bang.

Trên cơ chế phiếu đại cử tri, ứng viên tổng thống giành được tối thiếu 270 phiếu trên tổng số 538 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử. Trừ Nebraska và Maine, tất cả các bang còn lại đều theo quy tắc “người thắng lấy hết”. Ví dụ, nếu ứng viên nào thắng phiếu phổ thông ở Florida sẽ giành được toàn bộ 29 phiếu đại cử tri của bang này.

Thông thường kết quả bầu cử Mỹ sẽ ngã ngũ ngay vào đêm 3-11 (giờ địa phương). Tuy nhiên, năm nay người Mỹ bỏ phiếu qua bưu điện rất nhiều nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để biết được kết quả.

Thăm dò ý kiến

Ai sẽ đắc cử tổng thống Mỹ 2020?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ