Theo báo The Guardian ngày 25-5, Peker đã đưa ra những cáo buộc liên quan đến ám sát, cưỡng hiếp, tham nhũng và buôn ma túy nhằm vào những quan chức cấp cao trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả đều bị phủ nhận.

Mặc dù không có cơ sở, những tuyên bố của “người tuýt còi” tự xưng Peker đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan, vốn đang bị sụt giảm tín nhiệm trong bối cảnh kinh tế lao đao và người dân phẫn nộ về cách giải quyết khủng hoảng Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, Peker đã đăng tải 7 trong tổng số 12 đoạn video cam kết lên nhiều nền tảng, nhận được hàng chục triệu lượt theo dõi.

Peker, 49 tuổi, là một trong những trùm mafia khét tiếng trong những năm 1990, giai đoạn “đỉnh cao” của mối quan hệ mafia-chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ, khi các cơ quan tình báo bị tố hợp tác với mafia để tiến hành các vụ ám sát chính trị.

Sedat Peker, 49 tuổi. Ảnh: YouTube

Peker từng thụ nhiều án tù. Vào lần được trả tự do hồi 2014, Peker dường như thiết lập mối quan hệ sâu rộng với nhiều thành viên của AKP. Tuy nhiên, Peker rời Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020, khi Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra mới nhằm vào mạng lưới của hắn. Peker nói rằng hắn đang ở Dubai và nhà của hắn ở thủ đô Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ bị giới chức khám xét vào tháng rồi.

“Những người anh em quý giá của tôi, những người anh em dưới 40 tuổi…Hãy tạo ra một thế giới mới, một quốc gia mới, tại Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này cần sự đoàn kết của 84 triệu dân. Những ngày tiếp theo sẽ rất khó khăn. Họ sẽ khiến chúng ta khổ sở…Chúng ta phải đoàn kết” – Peker khẳng định trong một đoạn video.

Qua từng đoạn video, hắn dần vẽ một bức tranh về sự hợp tác chặt chẽ giữa các băng nhóm tội phạm và giới chức cấp hàng đầu. Mục tiêu chính của Peker đến giờ là Bộ trưởng Nội vụ Süleyman Soylu, người mà hắn khẳng định là được hắn bảo vệ khỏi các thế lực đối đầu trong nội bộ AKP.

Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan tiếp tục bị sụt giảm tín nhiệm sau những cáo buộc nêu trên. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ