“Trước hôm nay, chúng tôi nhận được thông tin đáng chú ý rằng Nga có thể đã sử dụng tác nhân hóa học, có thể là khí cay pha trộn với hóa chất, nhằm làm suy yếu và vô hiệu hóa quân đội Ukraine  ở Mariupol, sử dụng những tác nhân hóa học này như một phần của nỗ lực nhằm làm suy yếu các lớp phòng thủ” – ông Price khẳng định, theo đài CNN.

“Chúng tôi đã chia sẻ thông tin này với các đối tác Ukraine. Chúng tôi sẽ đối thoại với họ để cố xác minh điều gì đã thực sự xảy ra” – vị này cho biết thêm.

Sau khi xuất hiện thông tin về việc một cuộc tấn công có thể liên quan đến vũ khí hóa học đã xảy ra ở TP Mariupol vào ngày 11-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh nghi vấn này cần được xem xét nghiêm túc. Một quan chức giấu tên ở Mariupol cho biết mọi chuyện vẫn chưa được xác minh.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby thông báo Lầu Năm Góc đang theo dõi tình hình sát sao và nếu Nga bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học, đây sẽ là một bước đi leo thang xung đột và là một thách thức trực tiếp đối với các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc đại Tây Dương (NATO).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Liz Truss cho biết London đang làm việc với các đối tác để điều tra nghi vấn nêu trên. Nếu Nga bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học, chính phủ Anh sẽ triển khai những nước đi phù hợp để trừng phạt Moscow, Bộ trưởng Truss nhấn mạnh.

Trước đó, vào đầu tháng 3, Mỹ từng cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine, sau khi Moscow cáo buộc Kiev lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học.

Nga hôm 9-3 tuyên bố “đã có bằng chứng về việc Ukraine lên kế hoạch cho một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học”. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine sử dụng hơn 80 tấn khí hóa học amoniac ở TP Zolochiv và hướng dẫn người dân trong khu vực biết cách phải làm gì sau một vụ tấn công hóa học.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khi đó nhấn mạnh những tuyên bố từ Nga là “sai sự thật”, đồng thời cảnh báo đây có thể là cái cớ để Moscow triển khai vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào Ukraine.

Xe thiết giáp của các lực lượng thân Nga ở TP Mariupol – Ukraine hồi cuối tháng 3. Ảnh: Reuters

Nga tố Ukraine đang “dàn dựng” ở Sumy

“Kiev đang dàn dựng các vụ bạo lực nhắm vào dân thường ở vùng Sumy, Đông Bắc Ukraine, dưới sự hướng dẫn của đặc vụ Anh” nhằm đổ tội cho Nga, theo người đứng đầu Trung tâm Quản lý quốc phòng quốc gia Nga Mikhail Mizintsev.

“Các đại diện của Ukraine và báo chí phương Tây đã được mời đến TP Seredina-Buda của vùng Sumy, vốn từng nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Để che giấu sự thật và ngăn cản các nhân chứng thật sự, họ đã ban hành lệnh giới nghiêm” – đài RT dẫn lời ông Mizintsev. Ông này nhấn mạnh thêm quân đội Nga đã rời khu vực trên từ 3 tuần trước, tức ngày 20-3.


Cao Lực