Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo về vụ bắn hạ vật thể bay không xác định trên Twitter và cho biết sự việc diễn ra trên lãnh thổ Yukon ở phía Bắc Canada. 

Ông Trudeau viết trên Twitter: “Tôi đã ra lệnh bắn hạ một vật thể bay không xác định xâm phạm không phận Canada. Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) hạ vật thể trên không phận vùng Yukon. Máy bay của Canada, Mỹ xuất kích và một chiếc F-22 của Mỹ đã bắn trúng vật thể”.

Ông Trudeau cho biết các lực lượng Canada sẽ thu hồi và phân tích mảnh vỡ của vật thể này.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo về vụ bắn hạ vật thể lạ trên Twitter. Ảnh: AP

Phía quân đội Mỹ cho biết chưa có thêm thông tin về vật thể bay này. Hiện Mỹ đang tiến hành các hoạt động tìm kiếm ở ngoài khơi Alaska.

Đài CNN đưa tin hiện chưa rõ vật thể này là gì hoặc liệu nó có liên quan đến vụ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ tuần trước, cũng như vật thể khác bị bắn hạ ở Alaska ngày 10-2 hay không.

Theo hãng tin AP, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ, thiếu tá Olivier Gallant, cũng xác nhận máy bay quân sự Canada và Mỹ đã được triển khai để phản ứng trước sự hiện diện của vật thể lạ. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ nhiều về vật thể lạ, kể cả thời điểm phát hiện lần đầu tiên.

Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ ngày 11-2 cho biết: “Chúng tôi không có thêm thông tin chi tiết nào về vật thể đó vào thời điểm này, bao gồm khả năng, mục đích hoặc nguồn gốc của nó”.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Bắc Cực, bao gồm gió lạnh, tuyết và ánh sáng ban ngày hạn chế đang cản trở nỗ lực tìm kiếm và thu hồi vật thể nêu trên. Do đó, Bộ Tư lệnh phương Bắc “sẽ điều chỉnh các hoạt động thu hồi để duy trì an toàn”.

Ông Trudeau đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden về vụ việc, một ngày sau khi ông Biden ra lệnh bắn hạ một vật thể bay không xác định gần Deadhorse, bang Alaska – Mỹ.

Chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ vật thể lạ trên bầu trời Bắc Canada - Ảnh 3.

Khinh khí cầu Trung Quốc bị máy bay F-22 Mỹ bắn hạ ngày 4-2. Ảnh: AP

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ tư lệnh quân sự Mỹ của vùng Bắc Mỹ đang phối hợp với các đơn vị của Vệ binh Quốc gia Alaska, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và giới chức địa phương để thu hồi vật thể bay không xác định mà ông Biden ra lệnh bắn hạ vào ngày 10-2.

Lầu Năm Góc ngày 10-2 chỉ cung cấp một số chi tiết: vật thể có kích thước bằng chiếc ôtô nhỏ, đang bay ở độ cao khoảng 12 km, không thể điều khiển và dường như không có người lái.

Mỹ đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận một tuần trước. Theo hãng tin AP, các máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đã bắn hạ 3 vật thể trên bầu trời Mỹ và Canada trong 7 ngày. Ít nhất một trong 3 vật thể đó là khinh khí cầu của Trung Quốc mà giới chức Mỹ xác định là “khinh khí cầu do thám”. Còn 2 vật thể còn lại chưa biết là gì.

Khinh khí cầu của Trung Quốc bị một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ bắn hạ ngày 4-2, ngoài khơi bờ biển Nam Carolina sau khi nó bay qua Mỹ và một số vùng của Canada. Chính phủ Trung Quốc nói rằng đó là khinh khí cầu nghiên cứu dân sự.

Một số nhà lập pháp Mỹ chỉ trích Tổng thống Biden vì không bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc sớm hơn. Quân đội Mỹ đã khuyến nghị nên đợi cho đến khi khinh khí cầu bay vào vùng biển rộng mới bắn hạ vì lo ngại thương vong cho dân thường khi các mảnh vỡ rơi xuống.


Huệ Bình