• Chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ vật thể lạ trên bầu trời Bắc Canada

Reuters ngày 5-6 dẫn lời các quan chức địa phương cho biết Mỹ đã điều động các chiến đấu cơ F-16 rượt đuổi một máy bay hạng nhẹ do phi công không phản hồi và nó được cho là xâm phạm không phận ở khu vực Washington.

Chiếc máy bay nhỏ sau đó bị rơi xuống vùng núi bang Virginia.

Trong quá trình rượt đuổi chiếc Cessna Citation, các chiến đấu cơ F-16 tạo ra những tiếng động vang rền trên bầu trời thủ đô của Mỹ.

Theo một nguồn tin, có 4 người trên chiếc Cessna Citation. Loại máy bay này có thể chở từ 7-12 hành khách.

Trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware cho biết chiếc Cessna Citation được đăng ký tại Công ty Encore Motors ở Melbourne, bang Florida – Mỹ.

Một chiếc Cessna Citation. Ảnh: iStock

Chủ sở hữu Encore Motors John Rumpel nói với báo The Washington Post rằng con gái, cháu của ông cùng bảo mẫu của bé đã ở trên chiếc máy bay bị rơi.

“Chúng tôi không biết gì về vụ tai nạn. Chúng tôi đang thảo luận với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)” – ông Rumpel tuyên bố.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho hay quân đội Mỹ đã cố gắng liên lạc với phi công chiếc Cessna Citation và dùng pháo sáng để thu hút sự chú ý nhưng không nhận được phản hồi. Nó bị rơi gần Rừng Quốc gia George Washington ở bang Virginia.

Theo NORAD, máy bay của họ được phép di chuyển với tốc độ siêu âm và người dân trong khu vực có thể nghe thấy tiếng nổ siêu âm.

Một nguồn tin khác tiết lộ chiếc Cessna Citation dường như đang bay ở chế độ lái tự động thì gặp nạn. Một quan chức Mỹ khẳng định các chiến đấu cơ F-16 “không gây ra vụ tai nạn”.

Chiếc Cessna Citation cất cánh từ sân bay TP Elizabethton ở Elizabethton, bang Tennessee và hướng đến sân bay Long Island MacArthur ở TP New York, cách quận Manhattan khoảng 80 km về phía Đông.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) sẽ vào cuộc điều tra.

Trang Flight Aware cho biết chiếc Cessna Citation dường như đã tới được điểm cần đến ở khu vực New York và thực hiện cú quay ngoặt gần 180 độ, sau đó rơi ở bang Virginia.

Cảnh sát bang Virginia đang tìm kiếm xác máy bay nhưng vẫn chưa tìm thấy.


Phạm Nghĩa