Cổng tin tức Caribe địa phương ngày 30-9 dẫn lời Hội đồng kiểm soát ma túy quốc gia Cộng hoà Dominica (NDCD) cho biết chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi bị các chiến đấu cơ của không quân Dominica truy đuổi ở TP Oviedo, miền Nam nước này.

“Theo một báo cáo sơ bộ, sau khi vào không phận Cộng hoà Dominica, chiếc Cessna bị chiến đấu cơ Super Tucano của không quân Cộng hoà Dominica truy đuổi. Phi công (chiếc Cessna) đã thực hiện một cuộc hạ cánh khẩn cấp” – NDCD thông báo.

Tại hiện trường, nhà chức trách phát hiện 275 túi cocaine, mỗi túi nặng 1 kg. Chiếc Cessna được cho là đến từ Nam Mỹ.

Ảnh minh hoạ: CCO

Theo đài Sputnik, hơn 90% đồn điền trồng coca của thế giới được đặt tại các quốc gia tạo thành “Tam giác bạc” sản xuất cocaine trong khu vực, đó là Colombia, Peru và Bolivia. Coca cũng được trồng với số lượng nhỏ ở các đồn điền thuộc Panama, Ecuador, Tây Nam Venezuela và Đông Bắc Brazil.

Trong một diễn biến khác, một con sông chảy qua khu vực Somerset nổi tiếng ở phía Tây Nam nước Anh bị nhiễm cocaine và thuốc lắc sau lễ hội Glastonbury, có khả năng gây hại cho các loài động vật hoang dã.

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Bangor (xứ Wales) tìm thấy hàm lượng cocaine và thuốc lắc cao trong con sông Whitelake.

Nghiên cứu cho thấy nồng độ thuốc lắc đã tăng gấp 4 lần khoảng 1 tuần sau lễ hội Glastonbury năm 2019, trong khi nồng độ cocaine đạt tới nồng độ có thể ảnh hưởng đến vòng đời của lươn châu Âu – sống ở sông Whitelake và đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Lễ hội Glastonbury quy tụ hơn 200.000 người tham dự. Các nhà nghiên cứu nói rằng những người tham dự sử dụng cocaine và thuốc lắc, sau đó tiểu tiện xuống sông, dẫn tới tình trạng nêu trên.

Các nhà nghiên cứu cũng theo dõi con sông Redlake gần đó nhưng không tìm thấy thay đổi đáng kể nào về nồng độ ma túy trong thời gian diễn ra lễ hội. Điều này chứng tỏ sự gia tăng nồng độ cocaine và thuốc lắc ở con sông Whitelake có liên quan trực tiếp đến lễ hội Glastonbury.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ