Chiếc du thuyền dài gần 142 m, trị giá khoảng 500 triệu USD vừa được phát hiện trên vùng biển Hồng Kông, chỉ cách trung tâm đặc khu này vài phút đi thuyền, theo CNN.

Mỹ và các nước phương Tây thời gian qua tung nhiều đòn trừng phạt vào giới tinh hoa Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine hôm 24-2.

Siêu du thuyền Nord treo cờ Nga ở Hồng Kông hôm 7-10. Ảnh: CNN

Tài sản xa xỉ mang tên Nord được cho là thuộc sở hữu của Alexey Mordashov, một tỉ phú công nghiệp Nga. Nó nằm trong danh mục bị Mỹ và phương Tây trừng phạt.

Ông Alexey Mordashov là một trong những tài phiệt giàu nhất nước Nga với khối tài sản ròng ước tính 18,7 tỉ USD, theo Bloomberg. Ông trùm này là chủ tịch của Severstal, một tập đoàn khai thác mỏ và thép khổng lồ của Nga. Tập đoàn Severstal có hơn 54.000 nhân viên tại 69 quốc gia.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 6 đã đưa tỉ phú Alexey Mordashov và tập đoàn Severstal vào danh sách trừng phạt. Ba công ty khác cùng vợ và 2 người con của tỉ phú Nga cũng chịu chung số phận.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất trừng phạt các tài phiệt Nga trong bối cảnh xảy ra xung đột ở Ukraine. Một số siêu du thuyền thuộc tài sản của các doanh nhân Nga đã bị thu giữ trong thời gian qua, bao gồm ở Tây Ban Nha, Đức và Anh.

Tỉ phú Mordashov đã lên án và yêu cầu một tòa án Liên minh châu Âu (EU) vào hồi tháng 5 phải hủy bỏ các lệnh trừng phạt với ông.

“Tôi hoàn toàn không liên quan gì đến sự căng thẳng địa chính trị hiện nay và tôi không hiểu tại sao EU lại áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tôi” – hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Mordashov cho biết.

Theo giới chức Hồng Kông, chiếc du thuyền Nord cập cảng đặc khu hôm 5-10 từ cảng Vladivostok của Nga.

“Siêu du thuyền Nord đang ở vùng biển của đặc khu nhưng chúng tôi chưa nhận được thông báo khi nào nó sẽ rời đi và hành trình tiếp theo nó sẽ đến đâu” – kênh CNN dẫn lời giới chức Hồng Kông hôm 8-10 nhấn mạnh.

Cơ quan Hàng hải Hồng Kông cũng cho biết siêu du thuyền vào đặc khu phải được cấp phép, bao gồm việc xuất trình giấy tờ bảo hiểm.

“Chúng tôi chỉ thực thi các lệnh trừng do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ban hành” –  Cơ quan Hàng hải Hồng Kông nói thêm.

Nord thả neo ở vì trí chỉ cách trung tâm đặc khu Hồng Kông vài phút đi thuyền. Ảnh: CNN

Việc siêu du thuyền Nord bất ngờ xuất hiện ở Hồng Kông làm dấy lên lo ngại nó đang được bảo vệ khỏi sự trừng phạt của Mỹ và đồng minh phương Tây.

“Đây có thể là lý do tại sao siêu du thuyền Nord đang ở Hồng Kông. Nó có thể đến đây để né các lệnh trừng phạt” – một nhà môi giới siêu du thuyền ở Hồng Kông nhận định.

Nord được đóng bởi công ty vận tải biển khổng lồ Lürssen của Đức. Theo dữ liệu của hãng phân tích hàng hải toàn cầu MarineTraffic, Nord đến Hồng Kông sau hành trình 7 ngày qua biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.


Bằng Hưng