Một số bang của Mỹ hiện đang tiến hành trợ giúp bang California sau khi Thống đốc Newsom kêu gọi Úc và Canada hỗ trợ. Ông nói: “Các trận cháy rừng này đang gây áp lực lên nguồn lực và nhân lực của chúng tôi”.

Trong số 560 trận cháy rừng, có một số trận lớn nhất mà bang này từng chứng kiến.

Hơn 12.000 cú sét đã gây ra hỏa hoạn trong suốt trận nóng lịch sử; nhiệt kế đặt tại Công viên Quốc gia Thung lũng Chết đã ghi nhận mức nhiệt cao nhất từng thấy.

Hôm 21-8, nhân viên cứu hộ cho biết một số trận cháy có quy mô lớn gấp đôi so với ngày trước đó và hiện đang tiến hành di tản khoảng 175.000 dân cư.

Thống đốc bang California đã kêu gọi Úc và Canada hỗ trợ khi bang này chứng kiến 560 trận cháy rừng lớn. Ảnh: AP

Có 2 trận cháy đứng thứ 7 và 10 trong số các vụ cháy lớn nhất trong lịch sử bang California, Thống đốc Newsom cũng đang thúc đẩy Tổng thống Donald Trump ký tuyên bố thảm họa.

Ít nhất 43 người bao gồm cả lính cứu hỏa đã bị thương và hàng trăm tòa nhà đã bị đốt cháy, nguy cơ đe dọa đến hàng ngàn tòa nhà khác.

Các bang như Oregon, New Mexico và Texas đang điều động lính cứu hỏa, các phương tiện và máy bay giám sát đến trợ giúp. Ông Newsom cũng đã kêu gọi “đội ngũ chữa cháy rừng tốt nhất trên thế giới” của Úc đến hỗ trợ.

Hơn 12.000 lính cứu hỏa được huy động tham gia chữa cháy tại bang California. Ảnh: AP

Bang California là bang có số ca mắc Covid-19 cao nhất nước Mỹ với hơn 650.000 ca, điều này đã khiến một số người di tản lo sợ phải đến các khu trú ẩn.

Các cơ quan phòng chống thiên tai của Mỹ đã cập nhật hướng dẫn di tản và chuẩn bị trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Người dân được yêu cầu di tản cần mang theo ít nhất 2 chiếc khẩu trang cho mỗi người cùng với nước rửa tay, xà phòng và khăn diệt khuẩn.


Minh Yến (Theo BBC)

Chia sẻ