Dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của hơn 223.000 người Mỹ và làm mất thêm hàng triệu việc làm. Nó đã trở thành vấn đề nổi trội trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, trong đó Tổng thống Trump luôn phòng thủ trước mọi câu hỏi xoáy vào cách thức chính quyền của ông ứng phó cuộc khủng hoảng đó.

Theo Reuters, Tổng thống Trump triển khai chiến dịch vận động tái tranh cử tại bang chiến trường Florida trong ngày 23-10. Cả hai ứng cử viên đều đổ dồn sự chú ý vào Florida – một trong những bang thường sẽ quyết định người chiến thắng chung cuộc của bầu cử tổng thống Mỹ.

Cả hai ứng cử viên đều đổ dồn sự chú ý vào bang “phải thắng” Florida. Ảnh: Reuters

Nhắm tới lá phiếu của những người lớn tuổi có vị thế chính trị tại Florida, ông Trump bắt đầu sự kiện vận động tại cộng đồng hưu trí nổi tiếng The Villages.

Tại đó, ông Trump nói: “Chúng ta sẽ nhanh chóng chấm dứt đại dịch này, dịch bệnh khủng khiếp này. Chúng ta sẽ không bước vào mùa đông đen tối. Chúng ta đang tiến tới khúc ngoặt cuối cùng và tiến gần tới ánh sáng cuối đường hầm. Tôi sẽ không đóng cửa nền kinh tế. Tôi sẽ không đóng cửa đất nước. Tôi sẽ diệt virus”.

Ông Trump tuyên bố tất cả những gì ông Biden nói tới không gì ngoài Covid-19 và cáo buộc đối thủ cố tình “làm mọi người sợ hãi”, phóng đại mối đe dọa từ virus SARS CoV-2.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến dịch tranh cử của ông Biden thu hẹp quy mô đáng kể. Tuy nhiên, ở chặng đua nước rút, ông Biden cũng đã tăng tốc hơn. Tại bang nhà Delaware, ông Biden có bài phát biểu về sự phục hồi kinh tế từ dịch Covid-19, chỉ trích cách ứng phó với dịch bệnh của Tổng thống Trump.

Ông Biden nói: “Chúng ta đã lâm vào cuộc khủng hoảng này 8 tháng và tổng thống vẫn không có một kế hoạch”.

Cử tri Mỹ xếp hàng chờ tới lượt vào bỏ phiếu sớm. Ảnh: Reuters

Ngày 23-10, ông Biden cam kết rằng nếu đắc cử trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, ông sẽ ra lệnh cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho tất cả người dân, một phần trong chiến lược quốc gia để vượt qua dịch bệnh.

Trong bài phát biểu đề ra kế hoạch ứng phó đại dịch Covid-19 của mình, chỉ 11 trước ngày bầu cử Mỹ chính thức, ông Biden nói: “Một khi chúng ta có một vaccine an toàn và hiệu quả, nó sẽ được miễn phí cho mọi người, cho dù bạn có được bảo hiểm hay không”.

Về phần Tổng thống Trump, ông cũng nhấn mạnh rằng sẽ cấp miễn phí một loại vaccine, mà ông nói sẽ sẵn sàng trong những tuần tới.

Trong ngày 24-10 ông Biden sẽ tới bang Pennsylvania vận động. Cũng như Florida, bang Pennsylvania nằm trong các bang chiến trường sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống. Cựu tổng thống Barack Obama sẽ hỗ trợ ông Biden trong một sự kiện vận động ngày 24-10 tại Miami.

Trong khi đó, điểm dừng chân tiếp theo của ông Trump vào ngày 23-10 là thành phố Pensacola, bang Florida và trong ngày 24-10 ông Trump sẽ bỏ chính lá phiếu của mình tại nhà riêng ở thành phố West Palm Beach.

Số người Mỹ bỏ phiếu sớm cao kỷ lục

Thống kê mới nhất cho thấy đã có hơn 52 triệu người Mỹ tham gia bỏ phiếu sớm bầu tổng thống khi còn hơn chục ngày nữa tới ngày tổng tuyển cử tháng 11.

Giáo sư Michael McDonald thuộc Trường Đại học Florida (Mỹ), đồng thời là chuyên gia của tổ chức khảo sát US Elections Project, cho biết căn cứ vào số liệu hiện tại, tổng số cử tri tham gia bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ vượt quá mốc 150 triệu người, tiếp tục phá vỡ kỷ lục 137,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu năm 2016.

Xét về tỉ lệ phần trăm, mức trên sẽ tương đương với 65% số cử tri đủ điều kiện đã hoàn thành nghĩa vụ công dân, mức cao chưa từng thấy kể từ năm 1908.


H.Bình

Chia sẻ