Một đơn kiện mới vừa được phe ủng hộ Tổng thống Donald Trump đệ lên tòa án ở bang Nevada hôm 17-11 (giờ địa phương). Đơn kiện yêu cầu tòa án ra phán quyết ông Trump là người chiến thắng ở Nevada hoặc hủy kết quả bầu cử của bang này và không công nhận người nào giành chiến thắng. Tâm điểm đơn kiện xoay quanh một máy xác minh chữ ký mà nhóm ông Trump cho là có sai sót, song song đó cáo buộc các quan sát viên không được tiếp cận đầy đủ quá trình kiểm phiếu.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào tòa xử vụ kiện trên trong khi Tòa án Tối cao bang Nevada ra hạn chót xác nhận kết quả bầu cử của bang là ngày 24-11. Theo văn phòng tổng thư ký bang Nevada, ông Biden đã thắng 6 phiếu đại cử tri tại đây, với cách biệt 33.596 phiếu so với ông Trump.

Ông Joe Biden tham gia cuộc họp trực tuyến với 12 chuyên gia an ninh ở TP Wilmington, bang Delaware – Mỹ hôm 17-11 .Ảnh: REUTERS

Một đơn kiện khác đang được thụ lý tại TP Williamsport, bang Pennsylvania, trong đó ê-kíp Tổng thống Trump cũng muốn ngăn chặn Pennsylvania xác định chiến thắng thuộc về ông Biden. Dự kiến Tổng Thư ký bang Pennsylvania Kathy Boockvar sẽ xác nhận kết quả bầu cử vào ngày 23-11 tới. Các cuộc chiến pháp lý khác của Tổng thống Trump ở bang Michigan, Arizona… cũng đối mặt sức ép thời gian trong khi chưa cho thấy kết quả khả quan nào.

Theo nhiều cơ quan truyền thông Mỹ, các quan chức bầu cử của cả hai đảng đều cho biết không thấy có bằng chứng nào về bất thường nghiêm trọng trong cuộc bầu cử. Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý nhận định ít có khả năng kết quả bầu cử đảo chiều.

Ở chiều ngược lại, hôm 18-11 diễn ra cuộc gặp trực tuyến giữa ông Biden và các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh số ca nhiễm mới gia tăng trên khắp nước Mỹ, ông Biden và các cố vấn hàng đầu cảnh báo việc Tổng thống Trump không hợp tác trong việc chuyển giao quyền lực sẽ gây cản trở cả cuộc chiến ngăn Covid-19 lẫn kế hoạch phân phối vắc-xin.

Xem cuộc chiến chống Covid-19 là ưu tiên hàng đầu, theo Reuters, phía ông Biden cũng có kế hoạch gặp các công ty dược ngay trong tuần này để tìm giải pháp tốt nhất nhằm phân phối ít nhất hai loại vắc-xin đầy hứa hẹn cho hàng trăm triệu người Mỹ.

Ngoài ra, sự lạnh nhạt của Nhà Trắng khiến ông Biden phải tìm kiếm các giải pháp bất thường để chuẩn bị đối phó mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và những thách thức an ninh quốc gia mà ông sắp đối mặt khi được dự đoán đắc cử tổng thống. Sau khi bị ngăn tham dự các cuộc họp báo tình báo chính thức theo truyền thống dành cho người được dự đoán đắc cử, ông Biden đã có cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia tình báo, quốc phòng và ngoại giao hôm 17-11, với những cái tên như cựu Phó Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Cohen, tướng về hưu Stanley McChrystal và Avril Haines, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama…

Tuy nhiên, trong số 12 người tham gia không có ai có liên hệ với chính quyền đương nhiệm. Điều này làm dấy lên hoài nghi liệu ông Biden có được cung cấp thông tin cập nhật hay không. Bà Kamala Harris, phó tướng của ông Biden, nhận được báo cáo chính thức hơn bởi bà hiện là thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, thế nhưng những thông tin mà ông Biden cần vẫn rất hạn chế, theo hãng tin AP. 


XUÂN MAI

Chia sẻ