Giám đốc của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu Andrea Ammon cho rằng nhiều khả năng biến thể Delta sẽ lây lan nhanh chóng trong mùa hè, đặc biệt là ở những người trẻ chưa được tiêm chủng.

Các số liệu mới của chính phủ Pháp cho thấy 9-10% các ca mắc Covid-19 mới ở Pháp nhiễm biến thể Delta. Các trường hợp nhiễm biến thể Delta đang được theo dõi trên khắp nước Pháp, đặc biệt là khu vực Landes và Bas-Rhin.

Khoảng 70% ca mắc mới ở tỉnh Landes nhiễm biến thể Delta, đây là khu vực duy nhất chứng kiến ca nhiễm gia tăng và vượt ngưỡng báo động 50ca/​​100.000 người mỗi tuần. Tỉ lệ này trên khắp nước Pháp là 24ca/100.000 người.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân ở Pháp. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên chính phủ Gabriel Attal hôm 23-6 thông báo số ca mắc biến thể Delta ở vùng Ile-de-France vào khoảng 12-13%. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra trên 5.061 mẫu xét nghiệm dương tính ở Ile-de-France thu được từ ngày 31-5 đến ngày 8-6 và phát hiện biến thể Delta có thể lây nhiễm cao hơn 92% so với các biến thể khác. Tuy nhiên, 94% số trường hợp nhiễm được kiểm tra không phải nhập viện.

Sau khi mô hình hóa các kịch bản khác nhau, các chuyên gia kết luận: “Biến thể Delta có khả năng gây bùng phát dịch từ nay đến cuối mùa hè và là thách thức lớn đối với các cơ quan y tế công. Vài tuần tới sẽ mang tính quyết định”.

Các cơ quan y tế kêu gọi người dân Pháp tiêm phòng đầy đủ ngừa biến thể Delta nhằm tránh một đợt bùng phát dịch bệnh mới vào tháng 9.

Trong khi đó, Đức là quốc gia thứ hai hôm 23-6 nâng cao cảnh giác chống lại biến thể Delta khi Thủ tướng Angela Merkel cho rằng nước này không nên mạo hiểm với những gì họ đã đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch.

Na Uy cũng đang theo dõi các trường hợp nhiễm mới do biến thể Delta. Bộ trưởng Y tế Bent Høie hôm 23-6 cho biết biến thể lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ này có thể trở thành chủng trội ở Na Uy vào tháng tới.

Nhà dịch tễ học Anne Rimoin cùng ngày cảnh báo các ca mắc mới ở Mỹ sẽ tăng cao vào mùa thu này do biến thể Delta dễ lây lan. Các ca mắc biến thể Delta chiếm khoảng 1/5 trường hợp ca nhiễm mới ở Mỹ. Con số này đã tăng gấp đôi chỉ trong vài tuần. Các chuyên gia cảnh báo biến thể Delta có thể trở thành chủng trội ở Mỹ.

Nga “oằn mình” vì biến thể Delta

Nga cảnh báo sự gia tăng các ca mắc biến thể Delta khi số ca tử vong vì dịch Covid-19 tiếp tục tăng cao kỷ lục.

Giới chức Nga hôm 23-6 cho biết nước này đã ghi nhận 548 ca tử vong trong 24 giờ qua, mức cao nhất được ghi nhận trong một ngày kể từ tháng 2, với 88 ca ở thủ đô Moscow và 93 ca ở TP St Petersburg. Nga cùng ngày ghi nhận thêm 17.594 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 5,3 triệu người. Hơn 130.000 người đã tử vong vì dịch Covid-19 tại Nga.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết 90% ca nhiễm mới được phát hiện tại Moscow liên quan tới biến thể Delta. Hệ thống y tế tại thủ đô hiện đã hoạt động “gần hết công suất”.


Xuân Mai

Chia sẻ