Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki và người đồng cấp Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 27-9 lên tiếng nghi ngờ sự cố rò rỉ không rõ nguyên nhân tại hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) 1 và 2 là do phá hoại.

Phát biểu tại lễ khởi công đường ống khí đốt mới giữa Na Uy và Ba Lan vào ngày 27-9, ông Mateusz Morawiecki nói: “Dù không rõ chuyện gì đã xảy ra, chúng ta thấy đây là hành động phá hoại, liên quan đến bước leo thang tiếp theo của tình hình ở Ukraine”.

Cùng quan điểm Thủ tướng Ba Lan, người đồng cấp Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết không loại trừ khả năng đã xảy ra phá hoại. Bà Mette Frederiksen nói: “Chúng ta đang nói về ba điểm rò rỉ khá gần nhau. Đó là lý do thật khó có thể nghĩ rằng đây là sự trùng hợp”.

Đường ống Nord Stream 1 chảy từ Nga sang Đức. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 27-9, phát biểu với báo giới sau khi xảy ra sự cố rò rỉ đồng loạt trên 2 đường ống khí đốt Nord Stream, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov không loại trừ khả năng đây là hậu quả của hành vi “phá hoại”. Ông Peskov cho rằng hiện không thể bỏ qua bất kỳ giả thuyết nào khi chưa có kết quả điều tra, nhấn mạnh đây là vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng của cả một châu lục.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Ukraine gọi đây là hành động tấn công có chủ ý nhằm gây bất ổn ở châu Âu, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Hiện Nord Stream AG, công ty vận hành các tuyến đường ống dẫn khí đốt nói trên, đã xác nhận xảy ra tình trạng giảm áp suất đột ngột ở cả 2 tuyến đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2.

Công ty này nêu rõ đây là các vụ việc “chưa từng có” và hiện chưa thể ước tính được thời gian khắc phục. Hiện tại, các quốc gia châu Âu đang điều tra vụ rò rỉ.


Huệ Bình