Nguồn nước ngày càng khan hiếm, nhiệt độ kỷ lục trong suốt mùa xuân sau đợt nắng nóng lịch sử vào mùa đông trước đó gây thiệt hại rõ rệt cho các con sông và sườn núi tuyết.

Các hồ chứa ở vùng Địa Trung Hải như tại Ý đã giảm xuống mực nước thấp tương đương các đợt nắng nóng giữa mùa hè. Biểu tình do thiếu nước nổ ra ở Pháp và Tây Ban Nha.

Những luống rau bị ảnh hưởng bởi hạn hán kéo dài ở Ronda, miền Nam Tây Ban Nha hồi giữa tháng 5 Ảnh: REUTERS

Tình trạng này có thể tồi tệ hơn khi nhiệt độ tiếp tục tăng cao. Trước đó, nhóm nghiên cứu khác của Liên minh châu Âu (EU) từng xác định châu lục này đã trải qua mùa hè nóng nhất vào năm 2022, với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm qua.

  • Châu Âu tiếp tục đau đầu vì thời tiết khô hạn

Theo nhóm từ Trường Đại học Graz, hạn hán nghiêm trọng đã hoành hành ở châu Âu kể từ năm 2018 và tác động rõ ràng hơn vào năm ngoái khi mực nước thấp tàn phá quá trình sản xuất năng lượng và lương thực, khiến nhiều loài thủy sinh mất môi trường sống.

 “Một vài năm trước, tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng nước sẽ là một vấn đề ở châu Âu, đặc biệt với Đức hoặc Áo” – tác giả chính Torsten Mayer-Gürr nhìn nhận. Dữ liệu mới nhất cho thấy các điều kiện dẫn đến cảnh báo hạn hán xuất hiện ở hơn 1/4 trong số 27 quốc gia EU, trong khi 8% các khu vực đã ở trong tình trạng cảnh báo hạn hán.

Phó Giám đốc Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus Samantha Burgess cho rằng mùa hè này với phần lớn châu Âu không đáng sợ như 1 tháng trước, bởi mưa lớn đã đổ xuống miền Nam châu lục trong các tuần gần đây giúp bổ sung hồ chứa, cải thiện độ ẩm đất. Tuy vậy, phần lớn Bắc Âu và Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha ở phía Nam vẫn đang khá khô hạn.


Anh Thư