Sau hơn 20 tháng phong tỏa biên giới, Singapore bắt đầu nới lỏng quy định nhập cảnh đối với một số quốc gia vào tháng rồi. Hôm 22-11, đảo quốc sư tử tiếp tục thông báo kế hoạch chào đón trở lại du khách đến từ 5 quốc gia mới, trong đó có Ấn Độ và Indonesia, bắt đầu từ cuối tháng này.

Với tỉ lệ tiêm phòng đầy đủ đạt 92%, Singapore cũng đã triển khai mô hình bong bóng du lịch với Hàn Quốc vào ngày 22-11.

Hàn Quốc thời gian qua từng bước nới lỏng quy định di chuyển, lần lượt cho người dân trong nước và du khách quốc tế. Dù vừa ghi nhận mức tăng kỷ lục về số ca nhiễm, Hàn Quốc vẫn lên kế hoạch tiếp tục chiến lược “chung sống với Covid-19” nhờ tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt 78%.

Tại Campuchia, kể từ tuần này, du khách đã được tiêm 2 liều vắc-xin không còn phải cách ly khi nhập cảnh. Với tỉ lệ tiêm phòng đầy đủ chạm ngưỡng 88%, Campuchia đã bắt đầu chiến dịch tiêm liều bổ trợ song song với nỗ lực tiêm phòng cho trẻ em.

Đảo Phú Quốc của Việt Nam chào đón những du khách quốc tế đầu tiên vào ngày 20-11 sau 2 năm đóng cửa. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 22-11 thông báo những người đã có thị thực và được tiêm phòng đầy đủ có thể nhập cảnh kể từ ngày 1-12, bước đi mới nhất nhằm khởi động lại hoạt động di chuyển quốc tế để thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế.

Singapore, Úc, Hàn Quốc, Campuchia…đều là những quốc gia bứt tốc ngoạn mục trong chiến lược tiêm chủng dù có khởi đầu chậm chạp so với Mỹ và các nước châu Âu.

Với những quốc gia châu Á có tỉ lệ tiêm phòng còn thấp, không ít trong số này cũng đã tái mở cửa biên giới hoặc lên kế hoạch để sớm làm điều tương tự.

Tại Philippines, nơi chỉ mới 31% dân số được tiêm đầy đủ, Bộ Du lịch tuần rồi tuyên bố phê chuẩn kế hoạch tái mở cửa đối với những du khách đã được tiêm ngừa đầy đủ từ một số quốc gia nhất định.

Chính quyền quân sự Myanmar cũng đã thông báo tái mở cửa biên giới đất liền với Trung Quốc và Thái Lan từ tháng sau. Nếu số ca nhiễm tiếp tục giảm và tỉ lệ tiêm phòng đủ cao, Myanmar có thể nối lại hoạt động bay quốc tế vào đầu năm 2022.

Người dân Thái Lan tổ chức lễ hội Loy Krathong ở Bangkok hôm 19-11. Ảnh: Reuters

Indonesia và Thái Lan cũng đã cho phép du khách từ một số quốc gia nhất định nhập cảnh kể từ tháng 10.

Tại những khu vực khác của châu Á, Ấn Độ tuần này tái mở cửa biên giới với phần lớn du khách quốc tế sau 20 tháng siết chặt quy định di chuyển. Quốc gia này đã tiêm phòng đầy đủ cho 29% dân số và đang lên kế hoạch mở bong bóng du lịch với 99 nước.


Cao Lực

Chia sẻ