TP Lang Phường của Hà Bắc hôm 12-1 yêu cầu 4,9 triệu dân không rời khỏi nhà trong vòng 7 ngày tới, đồng thời tổ chức xét nghiệm Covid-19 hàng loạt. Bị ảnh hưởng nặng nhất trong đợt lây nhiễm mới là Thạch Gia Trang, thủ phủ Hà Bắc, trong đó quận Cảo Thành đang đưa 20.000 người sống tại 12 ngôi làng hẻo lánh đến khu cách ly tập trung, theo hãng thông tấn nhà nước China News Service.

Tại Nhật Bản, theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp ở 3 tỉnh miền Tây gồm Osaka, Kyoto và Hyogo. Hai tỉnh miền Trung là Aichi, nơi đặt trụ sở của tập đoàn Toyota Motor, và Gifu cũng có thể có tên trong quyết định công bố ngày 13-1, theo Kyodo. Nếu đúng vậy, khoảng phân nửa trong tổng số 126 triệu dân Nhật Bản sẽ sống dưới tình trạng khẩn cấp.

Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc kéo dài đến ngày 1-8 Ảnh: REUTERS

Chánh văn phòng nội các Katsunobu Kato không xác nhận thông tin của Kyodo, chỉ nói là chính phủ đang cân nhắc các biện pháp “phản ứng nhanh” đối với khu vực Osaka. Ông Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh giáp ranh ở miền Đông vào tuần trước, có hiệu lực đến ngày 7-2.

Mạnh tay hơn cả là Malaysia khi Quốc vương Abdullah Ahmad Shah đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc kéo dài đến hết ngày 1-8 năm nay (có thể kết thúc sớm hơn nếu tình hình được kiểm soát), theo báo Straits Times.

Malaysia ghi nhận hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày vào tuần trước, có lần vượt quá 3.000 ca, đẩy hệ thống y tế nước này đến bờ vực sụp đổ với hơn 28.500 ca đang được điều trị. Hiện cả nước chỉ còn khoảng 100 giường trống dành cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện và trung tâm cách ly. Tính đến nay, Malaysia có tổng cộng 555 ca tử vong vì Covid-19, trong đó số người chết trong 2 tháng qua bằng cả 10 tháng đầu năm 2020 cộng lại.


Hải Ngọc

Chia sẻ