Báo The Washington Post hôm 3-1 đưa tin Tổng thống Trump đã gọi điện cho ông Raffensperger cách đó 1 ngày để yêu cầu kiểm tra lại phiếu bầu nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden tại bang Georgia.

Ông Raffensperger là người giám sát nhiều cuộc kiểm phiếu lại ở bang Georgia, trong đó kết quả các lần kiểm phiếu hầu như không thay đổi.

Sau nhiều năm làm kỹ sư xây dựng và doanh nhân thành đạt, ông Raffensperger vào phục vụ trong hội đồng thành phố khoảng 2 năm và 4 năm tại hạ viện bang Georgia trước khi kế nhiệm ông Brian Kemp để trở thành tổng thư ký bang Georgia.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger. Ảnh: Reuters

Những người quen biết Raffensperger tại hạ viện bang mô tả ông là người thẳng thắn, luôn ủng hộ các ưu tiên của đảng Cộng hòa, chẳng hạn dự luật cắt giảm quy định đối với doanh nghiệp nhỏ và bỏ phiếu chống lại thuế xăng dầu.

Năm 2016, ông Raffensperger ủng hộ ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa khi đó là Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Sau này, Tổng thống Trump “đáp lễ” bằng cách đồng ý ông Raffensperger trở thành tổng thư ký bang Georgia. Nhưng quan hệ tốt đẹp giữa 2 người nhanh chóng biến mất.

Chiến lược gia Hillary Rosen của đảng Dân chủ nhận xét trên đài CNN: “Raffensperger là một đảng viên Cộng hòa bảo thủ cứng rắn dám trái ý tổng thống. Đó là điều quan trọng”.

Kể từ ngày bầu cử 3-11-2020, Tổng thống Trump không ngừng cáo buộc ông Raffensperger che giấu hàng chục ngàn phiếu bầu bất hợp pháp, giúp ông Biden giành chiến thắng. Các thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa tại bang Georgia – David Perdue và Kelly Loeffler – đã kêu gọi ông Raffensperger từ chức.

Ông Raffensperger hứng chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa ở bang Georgia vì không làm theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Nghị sĩ Cộng hòa Ronald Ham thuộc hạt Brantley, khuyên rằng ông Raffensperger nên xem xét các cáo buộc của Tổng thống Trump về gian lận bầu cử một cách nghiêm túc hơn. Đã có các cuộc thảo luận giữa một số nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa về việc bãi nhiệm ông Raffensperger, theo nghị sĩ này.

“Tôi đã chỉ trích Brad hơi quá lời nhưng nơi nào có nhiều khói thì tôi muốn xác minh. Ông ấy là một người tốt nhưng ông ấy sẽ không sống sót trong cuộc bầu cử lại nếu đi xa tới mức đó” – ông Ham lưu ý.

Hồi cuối tháng 11 năm ngoái, Raffensperger nói với báo The Atlanta Journal-Constitution rằng ông và người vợ 44 năm của mình dựa vào đức tin để đương đầu với áp lực.

“Chúng tôi là những người thẳng thắn, những người đơn giản. Chúng tôi là những người thầm lặng trong một vai trò không thầm lặng” – ông Raffensperger chia sẻ.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ