Theo đài Nikkei, ông Kishida. 64 tuổi, đã vượt qua 3 ứng cử viên còn lại là Bộ trưởng Vắc-xin Taro Kono, 58 tuổi; cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi, 60 tuổi và chính trị gia Seiko Noda, 61 tuổi.

Trong cuộc bỏ phiếu vòng hai, ông Kishida đánh bại đối thủ Kono với tỉ lệ phiếu bầu là 257/170, qua đó trở thành lãnh đạo LDP và dự kiến được bầu làm thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản trong phiên họp của Quốc hội được lên kế hoạch vào ngày 4-10 tới.

Ông Kishida là người gốc TP Hiroshima. Sau khi trở thành lãnh đạo LDP, ông phải đối mặt với thách thức trước mắt là giúp đảng cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện cũng như cuộc bỏ phiếu Thượng viện vào mùa hè năm 2021.

Ông Kishida hưởng ứng đám đông đang vỗ tay sau thông tin ông giành chiến thắng ngày 29-9. Ảnh: Kyodo News

Ngoài ra, nếu giữ chức thủ tướng thay thế người tiền nhiệm Suga Yoshihide, ông Kishida sẽ phải giải quyết đại dịch Covid-19 đã tàn phá kinh tế Nhật Bản, tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới cho nền kinh tế, đối phó với các vấn đề an ninh khu vực xuất phát từ sự bành trướng của Trung Quốc.

Ông Kishida là bộ trưởng ngoại giao từ năm 2012 đến năm 2017 và là trưởng bộ phận chính sách của LDP từ năm 2017 đến năm 2020.

Giữ quan điểm ôn hoà về nhiều vấn đề bao gồm cả điện hạt nhân và chính sách đối ngoại, ông Kishida nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ các phe phái và nghị sĩ kỳ cựu của LDP. Sự ủng hộ mạnh mẽ này giúp ông đánh bại đối thủ Kono.

Cuộc bỏ phiếu giữa 4 ứng cử viên trên diễn ra sau khi ông Suga tuyên bố sắp từ chức vào đầu tháng này. Người kế nhiệm ông sẽ được giao nhiệm vụ lãnh đạo đảng cầm quyền, hồi sinh nền kinh tế bị đại dịch Covid-19 tàn phá, đồng thời đảm bảo với công chúng rằng họ có kỹ năng lãnh đạo và trách nhiệm.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ