Từ một sinh viên từng bỏ học đại học, làm việc trong một công ty in ấn trước khi thành lập tạp chí trò chơi Sudoku đầu tiên của Nhật Bản, ông Kaji đã lấy gợi ý từ một ô số có sẵn để tạo ra trò chơi tư duy mà sau này ông đặt tên là “Sudoku”.

Trò chơi số này thách thức mọi người điền vào một bảng gồm 9×9 khối,với 9 ô trong mỗi khối sao cho tất cả các cột, cả dọc và ngang, chứa các số từ 1 đến 9 mà không lặp lại. Số lượng các con số được điền cho một bảng dùng để xác định độ khó của nó.

Chủ nhân trò chơi Sudoku Maki Kaji. Ảnh: Reuters

“Được biết đến như là bố già của Sudoku, ông ấy được những người yêu trò chơi này trên khắp thế giới yêu mến và chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả các bạn” –  công ty Nikoli của ông cho biết trên trang web của mình vào ngày 16-8.

Ông Maki Kaji qua đời vì bị ung thư ống mật.

Sudoku được ca ngợi là một trò chơi giúp trí óc nhạy bén. Ước tính có hơn 100 triệu người trên thế giới thường xuyên thử sức với các ô số này. Thậm chí, trên thế giới còn tổ chức giải vô địch về Sudoku hàng năm kể từ năm 2006.

Một bảng số Sudoku. Ảnh: Algorithms, Blockchain and Cloud

Ông Kaji tiếp tục tạo và tinh chỉnh các ô số với sự giúp đỡ của các độc giả của tạp chí Sudoku hàng quý của ông. Ông từ bỏ vị trí đứng đầu công ty vào tháng 7 do sức khỏe kém và qua đời vào ngày 10-8.

“Tôi thực sự xúc động khi nhìn thấy một ý tưởng mới cho ô số có rất nhiều tiềm năng” – ông nói với đài BBC vào năm 2007 và nói thêm rằng bí quyết để phát minh ra một câu đố hay là làm cho các quy tắc trở nên đơn giản.

“Nó giống như việc tìm thấy kho báu. Điều quan trọng hông phải là người chới kiếm được tiền hay không, nó liên quan đến sự phấn khích của họ khi cố gắng giải đáp được nó”.


Gia Minh

Chia sẻ