Trong một tuyên bố hôm 2-3, Qihoo 360 khẳng định họ phát hiện chiến dịch gián điệp nêu trên bằng cách so sánh mẫu vật của phần mềm độc hại họ từng phát hiện trước đó. Theo Qihoo 360, CIA đã tấn công ngành hàng không và năng lượng của Trung Quốc, cũng như các tổ chức nghiên cứu khoa học, công ty internet và cơ quan chính phủ.

Theo Qihoo 360, các cuộc tấn công mạng này được thực hiện giữa giai đoạn tháng 9-2008 và tháng 6-2019, chủ yếu nhắm vào các mục tiêu ở Bắc Kinh, Quảng Đông và Chiết Giang.

“Chúng tôi tin rằng thông qua các cuộc tấn công mạng suốt 11 năm qua, CIA đã nắm những thông tin kinh doanh tuyệt mật nhất của Trung Quốc và thậm chí là của nhiều quốc gia khác trên thế giới” – các nhà nghiên cứu của Qihoo 360 khẳng định.

CIA và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện vẫn chưa bình luận về cáo buộc trên.

Công ty bảo mật Qihoo 360 cáo buộc CIA tấn công mạng ngành hàng không cùng nhiều mục tiêu khác ở Trung Quốc trong 11 năm qua. Ảnh: Reuters

Mỹ – cũng như Trung Quốc và các cường quốc khác – hiếm khi bình luận về cáo buộc tấn công mạng. Tuy nhiên, theo Reuters, có bằng chứng từ “người tuýt còi” Edward Snowden cũng như các công tố viên và công ty an ninh mạng tư nhân Mỹ cho thấy 2 nước tấn công mạng lẫn nhau.

Theo ông Adam Segal, từ tổ chức phi lợi nhuận Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Mỹ), cáo buộc nêu trên của Qihoo 360 có thể liên quan đến bản cáo trạng hồi tháng rồi nhằm vào 4 tin tặc quân sự Trung Quốc. Ông Segal khẳng định việc công khai cáo buộc các hoạt động của CIA có thể là một cách gửi thông điệp đến Washington và cùng lúc, “đánh bóng” danh tiếng của Qihoo 360.


Cao Lực (Theo Reuters)