NASA hồi tháng 4 trao bản hợp đồng trị giá 2,9 tỉ USD để Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk thiết kế tàu vũ trụ đưa phi hành gia trở lại mặt trăng vào năm 2024. NASA khi đó đã khước từ nỗ lực đấu thầu Blue Origin và nhà thầu quốc phòng Dynetics.

NASA khẳng định vấn đề tài chính của riêng họ, thành tựu không gian của SpaceX cùng những yếu tố khác là lý do để họ đưa ra quyết định trên. Ông Kathy Lueders, một quan chức cấp cao của NASA, gọi đây là quyết định tốt nhất cho chính phủ.

Trong thư gửi Giám đốc NASA Bill Nelson, tỉ phú Bezos khẳng định đề nghị của ông sẽ giúp giải quyết vấn đề tài chính cho NASA trong năm nay và các năm sau đó, tổng cộng lên đến 2 tỉ USD.

Tỉ phú Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Đổi lại, Blue Origin sẽ chấp nhận một bản hợp đồng có giá cố định và sẽ thanh toán mọi chi phí phát sinh trong quá trình triển hệ thống, tỉ phú Bezos nhấn mạnh.

“Nếu không có sự cạnh tranh, tham vọng Mặt trăng ngắn hạn và dài hạn của NASA sẽ bị trì hoãn. Cuối cùng, sẽ gây tốn kém hơn và sẽ không phục vụ lợi ích quốc gia” – ông Bezos nói thêm.

Người phát ngôn NASA cho biết cơ quan này đã nhận được lá thư của tỉ phú Bezos nhưng không bình luận thêm, với lý do Blue Origin đang kiện Văn phòng Giải trình trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) với cáo buộc thiên vị SpaceX.

Ông Bezos đưa ra đề nghị trên 6 ngày sau khi trở về trái đất an toàn từ chuyến bay đến rìa không gian trên tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin, một bước ngoặt trong tham vọng của Blue Origin nhằm trở thành công ty hàng đầu trong thị trường du lịch không gian đang nổi.

Tỉ phú Elon Musk hiện là người giàu thứ 3 thế giới. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ