Ông Bolton đưa ra tuyên bố trên trong cuộc phỏng vấn của đài CNN một ngày sau cuộc điều trần trước quốc hội về cuộc tấn công Điện Capitol ngày 6-1-2021. Ủy ban điều tra Hạ viện Mỹ hôm 13-7 cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump kích động bạo lực trong nỗ lực duy trì quyền lực sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Bolton cho rằng ông Trump không thể tự thực hiện một “cuộc đảo chính được lên kế hoạch cẩn thận”. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton sau đó nói thêm: “Là một người đã giúp lập kế hoạch đảo chính, không phải ở đây nhưng mọi người biết đấy nó ở những nơi khác, cần làm rất nhiều việc. Đó không phải là những gì ông ấy đã làm”.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc kiêm cựu cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về nỗ lực đảo chính nào, ông Bolton nói trước khi đề cập đến Venezuela: “Tôi sẽ không đi vào chi tiết cụ thể. Hóa ra không thành công. Không phải chúng tôi liên quan nhiều đến nó nhưng tôi thấy phe đối lập cố gắng lật đổ một tổng thống được bầu bất hợp pháp và họ đã thất bại”.

Vào năm 2019, ông Bolton với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã công khai ủng hộ việc lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido kêu gọi quân đội ủng hộ nỗ lực lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro khi cho rằng việc ông Maduro tái đắc cử là không hợp pháp. Nhưng đến cuối cùng, ông Maduro vẫn nắm quyền.

Khi người dẫn chương trình đài CNN Jake Tapper nói: “Tôi cảm thấy như có những điều khác mà ông không nói với tôi ngoài vấn đề Venezuela”, ông Bolton trả lời: “Tôi chắc chắn là có”.

Nhiều chuyên gia về chính sách đối ngoại trong nhiều năm đã chỉ trích lịch sử can thiệp của Washington vào các quốc gia khác, từ vai trò của Mỹ trong vụ lật đổ cố Thủ tướng Iran Mohammad Mosaddegh năm 1953 đến các cuộc tấn công ở Iraq và Afghanistan trong thế kỷ này.

Tuy nhiên, việc các quan chức Mỹ công khai thừa nhận vai trò của họ trong việc gây ra tình trạng bất ổn ở nước ngoài là rất bất thường.

Nhà báo Dickens Olewe của đài BBC viết trên Twitter: “Ông John Bolton, người từng giữ các vị trí cao nhất trong chính phủ Mỹ, bao gồm cả đại sứ Liên Hiệp Quốc, vô tình khoe khoang về việc ông ấy đã giúp lập kế hoạch đảo chính ở các nước khác”.


Xuân Mai