Đài NHK dẫn lời khai của nghi phạm Yamagami Tetsuya (41 tuổi) thông qua các nguồn tin cừ cơ quan điều tra, rằng y ban đầu định ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo bằng chất nổ trước khi quyết định dùng súng.

Ngoài ra, Yamagami cũng khai báo rằng y không chỉ chế tạo một khẩu súng mà nhiều khẩu, ngoài loại 2 nòng đã dùng trong vụ ám sát còn có một số khẩu súng 6 nòng. Cảnh sát sau đó cũng đã tịch thu được những thứ mà nghi phạm mô tả khi khám xét căn hộ của anh ta, bao gồm một số khẩu súng tương tự khẩu 2 nòng dán với nhau bằng băng dính thu giữ tại hiện trường.

Nghi phạm xuất hiện rõ ràng trong một cảnh quay trên truyền hình trước đó, nhưng phía cảnh sát đã không hề nhận ra sự khả nghi cho đến khi phát súng đầu tiên nổ – Ảnh: NHK

Phía cảnh sát tin rằng điều này cho thấy nghi phạm đã cố tình tạo ra một khẩu súng sát thương càng mạnh càng tốt. Cảnh sát thậm chí đã tìm thấy một lỗ thủng nhỏ trên tấm ván gắn vào một chiếc xe vận động bầu cử đậu cách nơi ông Abe đứng tận 20 m, cho thấy tính sát thương của viên đạn.

Cảnh sát đang xem xét thêm điều gì đã khiến nghi phạm quyết định dùng súng thay chất nổ cũng như điều tra khả năng anh ta có thể đã chờ cơ hội để tấn công ông Abe một thời gian trước đó, bởi anh ta khai rằng đã có mặt tại một số địa điểm mà ông Abe đã đến trong chiến dịch bầu cử, bao gồm TP Okayama 1 ngày trước đó.

Yamagami cũng khai rằng anh ta xem trên một trang web và biết ông Abe sẽ tới Nara.

Bố trí an ninh “có vấn đề”

Phản ứng của lực lượng an ninh bảo vệ ông Abe Shinzo cũng đang được xem xét và tranh luận. Theo đài NHK, các sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ nơi cựu thủ tướng phát biểu đã không nhận ra người đàn ông khả nghi trong đám đông cho đến khi nghe tiếng súng đầu tiên.

Nghi phạm được cho là đã tiếp cận ông Abe bằng cách đi theo đường chéo từ phía sau, bắn 2 phát ở cự ly chỉ vài mét.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết họ đang xem xét các tình huống tại hiện trường, cũng như xem xét lại cách bố trí an ninh trong ngày cựu thủ tướng phát biểu. Cơ quan này cũng viện dẫn các vấn đề có thể đã xảy ra với việc bố trí cảnh sát tuần tra ở khu vực phía sau nơi ông Abe đứng phát biểu.

Một số chuyên gia an ninh đã chỉ ra mức độ nghiêm trọng của việc các nhân viên cảnh sát không ngăn được tay súng, cho rằng lẽ ra các sĩ quan phải ngăn kẻ khả nghi đến bất cứ vị trí nào gần ông Abe. Đến khi sự cố xảy ra, một số cận vệ lại hành động quá chậm.

Giây phút cuối cùng vệ sĩ lao ra che chắn cho ông Abe Shinzo


Anh Thư