Theo Reuters, cảnh sát Anh hôm 20-1 đã ra quyết định xử phạt đương kim Thủ tướng Rishi Sunak vì ngồi ở hàng ghế sau trên xe hơi mà không thắt dây an toàn. Người đứng đầu chính phủ Anh “vi phạm luật giao thông đường bộ” khi đi du lịch ở Lancashire miền Bắc nước Anh.

Đáng chú ý, những hình ảnh vi phạm luật giao thông của vị thủ tướng 42 tuổi sau đó xuất hiện trên mạng xã hội và khiến ông nhận nhiều chỉ trích từ dư luận cũng như các chính trị gia đối lập.

Trong bối cảnh đó, tuyên bố từ phía Thủ tướng Anh khẳng định chấp nhận khoản tiền nộp phạt mà cảnh sát đưa ra, đồng thời cũng xin lỗi về hành vi của mình.

“Thủ tướng hoàn toàn thừa nhận đây là một sai lầm và đã xin lỗi. Ông ấy tất nhiên sẽ tuân thủ hình phạt của cảnh sát Lancashire” – văn phòng của ông Sunak ở Phố Downing cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak chấp nhận nộp phạt vì vi phạm luật giao thông. Ảnh: Reuters

Hành vi vi phạm luật giao thông ở Anh như trường hợp của Thủ tướng Rishi Sunak thường phải nộp phạt 500 bảng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp được miễn trừ, chẳng hạn như đối với các dịch vụ khẩn cấp, trên taxi hoặc khi tài xế lùi xe.

Đây là lần thứ hai ông Rishi Sunak phải nhận án phạt từ cảnh sát Anh sau lần đầu vào năm ngoái. Khi đó, ông Rishi Sunak cùng với cựu Thủ tướng Boris Johnson bị phạt vì vi phạm quy định về hạn chế COVID-19.

Vì thế, ông Rishi Sunak cũng trở thành vị thủ tướng Anh đương nhiệm thứ hai, sau ông Johnson, bị cảnh sát yêu cầu xử phạt.

Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi nhưng Thủ tướng Anh Rishi Sunak vẫn nhận nhiều chỉ trích từ dư luận cũng như các chính trị gia đối lập. “Cảm ơn cảnh sát Lancashire vì tất cả những gì các bạn đã làm trong chiến dịch vận động an toàn giao thông đường bộ. Ngoài ra, điều này nhắc nhở chúng ta rằng không ai đứng trên luật pháp” – nhà lập pháp Cat Smith viết trên Twitter.


Bằng Hưng