Trong một bài luận đăng trên báo The Washington Post hôm 4-1, 10 cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Dick Cheney, William Cohen, Mark Esper, Robert Gates, Chuck Hagel, James Mattis, Leon Panetta, William Perry và Donald Rumsfeld thúc giục Lầu Năm Góc tạo điều kiện để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra hòa bình.

“Các cuộc bầu cử ở Mỹ và sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình là những dấu ấn của nền dân chủ của chúng ta. Cuộc bầu cử (năm 2020) đã diễn ra. Các cuộc kiểm phiếu đã được thực hiện. Tòa án cũng giải quyết xong xuôi các thách thức pháp lý. Các thống đốc đã chứng nhận kết quả và cử tri đoàn đã bỏ phiếu. Đã hết thời gian xem xét kết quả, tới lúc chính thức kiểm phiếu của cử tri đoàn theo quy định của hiến pháp” – nhóm cựu bộ trưởng lưu ý.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP

Họ cảnh báo rằng nếu để lực lượng vũ trang Mỹ tham gia giải quyết tranh chấp bầu cử sẽ gây ra tình huống nguy hiểm, bất hợp pháp và vi hiến. Những quan chức quân sự tìm cách làm như vậy có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

“Quân đội Mỹ không có vai trò gì trong việc xác định kết quả của một cuộc bầu cử… Quá trình chuyển giao quyền lực thường xảy ra vào thời điểm quốc tế không chắc chắn về chính sách và vị thế an ninh quốc gia của Mỹ. Đó có thể là thời điểm mà đất nước dễ bị kẻ địch tấn công” – nhóm cựu bộ trưởng tuyên bố.

Họ kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực đầy đủ, trên tinh thần hợp tác và minh bạch. Theo đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher C. Miller và cấp dưới cần tuân thủ cam kết, luật pháp và quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền mới nắm quyền, kiềm chế mọi hành động chính trị làm suy yếu kết quả bầu cử.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP

Hôm 3-1, ủy ban nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông Biden sẽ không tổ chức lễ diễu hành vào ngày nhậm chức 20-1 như thường lệ, thay vào đó đi bộ một quãng đường ngắn đến Nhà Trắng.

Bloomberg cho biết lễ nhậm chức bao gồm một cuộc duyệt binh chính thức và “cuộc tuần hành trực tuyến trên khắp nước Mỹ”. Quy mô lễ nhậm chức được thu nhỏ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giám đốc điều hành Ủy ban nhậm chức Tổng thống Tony Allen cho biết: “Có rất nhiều sự kiện truyền thống quan trọng trong lễ nhậm chức (nhưng) chúng tôi dự định khắc họa bằng cách nêu bật yếu tố con người trong khi giữ an toàn cho người dân”.

Ban tổ chức kêu gọi những người ủng hộ ông Biden không đến thủ đô Washington để tham dự buổi lễ. Vé vào cửa chỉ dành cho các thành viên quốc hội, khách mời và công nhân tu sửa lễ đài.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ