Đề xuất ngân sách bao gồm 2,9 tỉ USD hỗ trợ an ninh và nhân đạo cùng 3,5 tỉ USD hỗ trợ cho Bộ Quốc phòng. Một quan chức từ Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng cho biết: “Trong một cuộc trao đổi gần đây với các nhà lập pháp, chính quyền Mỹ xác định sự cần thiết phải hỗ trợ nhân đạo, an ninh và kinh tế bổ sung cho Ukraine và các đối tác Trung Âu do hành động tấn công vô cớ và phi lý của Nga”.

Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội thông qua khoản viện trợ 6,4 tỉ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, số tiền này cũng sẽ trang trải cho việc thực thi các lệnh trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành để trừng phạt Nga vì hành vi gây hấn với Ukraine.

Liên quan đến căng thẳng Nga và phương Tây, hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 25-2 cho biết quan hệ giữa Nga và phương Tây đang tiến gần đến ngưỡng không thể quay trở lại.

Hãng RIA Novosti dẫn lời bà Zakharova cho rằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov phản ánh sự “bất lực tuyệt đối” của phương Tây khi đề cập đến chính sách đối ngoại. Bà Zakharova nhấn mạnh: “Vấn đề là quan hệ hai bên đã đạt đến ngưỡng không thể quay lại như lúc đầu”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 25-2 cho biết Ukraine và Nga đang thảo luận về địa điểm và thời gian cho các cuộc đàm phán giữa hai nước.

Người phát ngôn Sergii Nykyforov nói thêm: “Ukraine đã và sẽ sẵn sàng nói về lệnh ngừng bắn và hòa bình với Nga”.


Xuân Mai