Sau vụ chuyển hướng máy bay và bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich của Belarus vào ngày 23-5, các nước phương Tây gay gắt chỉ trích, ra lệnh cấm máy bay của Belarus bay vào không phận các nước châu Âu. Trong bối cảnh đó, Moscow là một trong số ít quốc gia thể hiện sự ủng hộ với Belarus.

Trong cuộc gặp song phương hôm 29-5 tại TP Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko thảo luận về mối quan hệ và sự ủng hộ của Moscow dành cho Minsk với tư cách đồng minh thân thiết. Nga một mặt chỉ trích cách phản ứng của phương Tây, một mặt cam kết sẽ chuyển cho Belarus khoản vay 500 triệu USD vào cuối tháng 6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đi thuyền ngoài khơi bờ biển Đen vào ngày 29-5 sau cuộc gặp song phương Ảnh: Reuters

Song song đó, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết Bộ Giao thông vận tải của Nga và Belarus sẽ cùng làm việc để “tổ chức các chuyến bay” cho phép người Belarus đến Nga nghỉ hè và trở về từ châu Âu bằng cách quá cảnh qua Nga. Chia sẻ với trang Financial Times, ông Peskov cho biết cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo “mang tính xây dựng, giàu nội dung”, trong đó “Tổng thống Lukaskhenko đã thông tin chi tiết cho Tổng thống Putin về những gì đã xảy ra với máy bay Ryanair”.

Ngoài ra, Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc của phương Tây về việc Nga can thiệp, hỗ trợ Belarus trong vụ bắt giữ nhân vật đối lập Protasevich. Nga trong tuần này đã buộc ít nhất 2 hãng hàng không châu Âu hủy các chuyến bay đến Moscow sau lệnh cấm máy bay Belarus bay vào không phận các nước EU.

Theo Giám đốc Công ty Tư vấn rủi ro Control Risks tại Anh Oksana Antonenko, vụ việc có thể “phủ mờ thái độ thận trọng tích cực gần đây của cả Washington và Moscow”, gia tăng khó khăn trước thềm Thượng đỉnh Mỹ – Nga vào ngày 16-6 ở Thụy Sĩ. 


Huệ Bình

Chia sẻ