Các nhà phân tích đã nêu ra nhiều yếu tố khác nhau có thể góp phần vào việc liệu Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine hay không và bằng cách nào, từ trạng thái tâm lý của Tổng thống Vladimir Putin đến phản ứng của phương Tây.

Trong nhiều yếu tố, dịch Covid-19 có thể làm phức tạp các kế hoạch của quân đội Nga và Ukraine, vì số trường hợp nhiễm tăng vọt ở cả hai quốc gia.

Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng trên bộ Ukraine, nói với tờ The Guardian rằng trong khoảng 150.000 binh sĩ trong hàng ngũ của ông, có 2.400 người mắc Covid-19.

Theo tướng Oleksandr Syrskyi, vì hầu hết các xét nghiệm chỉ thực hiện trước khi tổ chức các sự kiện đặc biệt hoặc trong trường hợp có các triệu chứng Covid-19, nên số ca nhiễm thực tế có thể cao hơn.

Trả lời phỏng vấn tại sân bay quân sự Boryspil mới đây, ông Oleksandr Syrskyi khẳng định trước mắt, số ca nhiễm trong quân đội không ảnh hưởng đáng kể đến các kế hoạch, vì ít người bị bệnh nặng.

Lực lượng Nga tập kết ở thị trấn Yelnya, gần biên giới với Belarus, hôm 18-1. Ảnh: Maxar

Các quan chức Ukraine cho rằng dịch Covid-19 đã quét qua các binh sĩ Nga được bố trí sát biên giới và tham gia các cuộc tập trận ở nước láng giềng Belarus. Bộ Y tế Ukraine ngày 4-2 thông báo ghi nhận thêm 43.778 ca nhiễm mới, đây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Biến thể Omicron cũng ảnh hưởng nặng nề ở Nga, ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục vào ngày 4-2, với 168.201 ca nhiễm mới trong 24 giờ.

Cả quân đội Nga và Ukraine đều có tỉ lệ tiêm chủng cao, trong nhiều người dân hoài nghi về vắc-xin. Ở cả hai quốc gia, chưa đến một nửa dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Tướng Syrskyi cho biết 99,3% quân đội Ukraine được tiêm hai liều vắc-xin và các mũi tiêm nhắc lại đang được triển khai. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, tính đến tháng 11, có 95% quân nhân Nga được tiêm ngừa.

Tuy nhiên, theo The Guardian, số các ca lây nhiễm hiện tại đồng nghĩa với việc một số lượng lớn binh sĩ sẽ phải ngừng hoạt động trong nhiều ngày, vào thời điểm Moscow tiếp tục khiến thế giới phải đoán già đoán non về ý định của mình. Các quan chức Anh và Mỹ cho rằng một cuộc tấn công quân sự lớn của Nga có thể “sắp xảy ra”.

Tướng Syrskyi cho biết các lực lượng Ukraine đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì, lặp lại quan điểm của nhiều quan chức Ukraine bác bỏ ý kiến ​​rằng một cuộc tấn công quân sự lớn sắp xảy ra, thay vào đó nói rằng mục tiêu của Điện Kremlin dường như là gây áp lực tâm lý.

Số người chết vì Covid-19 tại Mỹ vượt mốc 900.000

Tại Mỹ, dữ liệu của Đại học Johns Hopkins cho biết số ca tử vong do Covid-19 ở nước này vượt 900.000 vào ngày 4-2, tăng 100.000 trường hợp so với gần 2 tháng trước. Con số này là gần bằng hoặc nhiều hơn dân số của một vài bang ít dân ở Mỹ như South Dakota.

100.000 ca tử vong mới bao gồm cả những người nhiễm biến chủng Delta, nhưng số ca nhiễm Omicron vẫn chiếm phần lớn.

Tiến sĩ Jha dự đoán số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ sẽ chạm mốc 1 triệu vào tháng 4. Ảnh: AP

Theo AP, Covid-19 trở thành một trong ba nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, đứng sau bệnh tim và ung thư.

Tiến sĩ Ashish K. Jha, Hiệu trưởng trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Brown, cho biết: “Đó là một con số lớn. Hai năm trước, nếu nói với người Mỹ rằng đại dịch sẽ khiến 900.000 người tử vong trong vài năm tới, tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ không tin điều đó”.

Tiến sĩ Jha dự đoán số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ sẽ chạm mốc 1 triệu vào tháng 4.

Số ca tử vong vẫn đang ở mức cao, với trung bình hơn 2.400 ca mỗi ngày. Số liệu này cũng đang gia tăng ở ít nhất 35 bang. Tuy nhiên, các quan chức y tế cộng đồng cho rằng tình trạng tồi tệ nhất của Omicron sắp kết thúc.

Số ca nhiễm đã giảm ở 49 trong số 50 bang trong hai tuần qua. Số người Mỹ nhập viện vì Covid-19 giảm 15% kể từ giữa tháng 1, xuống còn khoảng 124.000 ca.


Huệ Bình

Chia sẻ