Theo Reuters, giá dầu thô Brent ở Anh có lúc giảm xuống chỉ còn 23,03 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11-2002. Trong khi đó, giá dầu thô ở Mỹ có lúc lao dốc xuống còn 19,92 USD/thùng, áp sát mức thấp kỷ lục trong 18 năm được ghi nhận vào đầu tháng này.

Nỗi lo lúc này là Covid-19 khiến nhu cầu dầu toàn cầu sụt giảm trong lúc cuộc chiến giá dầu Ả Rập Saudi – Nga lại khiến thị trường thừa mứa nguồn cung. “Giá dầu vẫn sẽ chịu sức ép và có thể giảm xuống mức dưới 20 USD/thùng cho đến khi có các dấu hiệu cho thấy Covid-19 đang dần đến hồi kết” – chuyên gia phân tích Satoru Yoshida của Công ty Rakuten Securities (Nhật Bản) nhận định.

Công nhân đeo khẩu trang trong lúc theo dõi tàu chở dầu cập cảng TP Thanh Đảo – Trung Quốc hôm 26-3 Ảnh: REUTERS

Nhu cầu dầu toàn cầu năm nay được dự báo chỉ còn 15-20 triệu thùng/ngày – giảm 20% so với năm ngoái. Vì thế, giới phân tích cho rằng chỉ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng thôi là không đủ tạo ra sự khác biệt. “OPEC, Ả Rập Saudi và Nga có thể xoa dịu bất đồng nhưng OPEC không thể làm được gì nhiều. Cú sốc nhu cầu từ Covid-19 là quá lớn” – ông Lachlan Shaw, chuyên gia tại Ngân hàng Quốc gia Úc, khẳng định.

Kể từ đầu tháng 3, giá dầu đã giảm khoảng 50%. Ngành công nghiệp “vàng đen” đang đối mặt với điều mà giới chuyên gia khẳng định là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 100 năm qua. Riyadh đã đánh một canh bạc lớn đầy rủi ro, cược rằng Moscow sẽ nhượng bộ trước trong cuộc chiến giá dầu. Tuy nhiên, theo tờ South China Morning Post, Nga không chịu áp lực nợ nước ngoài nên có thể chịu đựng cuộc đối đầu này.

Trong khi đó, kinh tế Ả Rập Saudi mắc nợ rất nhiều. Với những hạn chế về ngân sách, Riyadh thực sự cần giá dầu ở mức 80 USD/thùng để cân bằng và chắc chắn không thể chịu đựng tình trạng giá dầu ở mức 40-50 USD/thùng trong thời gian dài. 


Cao Lực