Theo ông Trương, với gần 7 triệu ca nhiễm và hơn 200.000 ca tử vong, Mỹ cần xem lại công tác ứng phó Covid-19 thất bại của họ. “Sở hữu hệ thống và công nghệ y tế tiên tiến nhất thế giới, tại sao Mỹ lại có số ca nhiễm và tử vong cao nhất? Nếu bắt ai đó chịu trách nhiệm, đó chính là một vài chính trị gia Mỹ” – vị đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời cáo buộc Washington “sử dụng LHQ và HĐBA để phát tán virus chính trị và thông tin sai lệch, gây đối đầu và chia rẽ”.

Ảnh chụp Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft bên trong trụ sở Đại hội đồng LHQ ở TP New York – Mỹ hôm 22-9 .Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft nhắc lại yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc trừng phạt Trung Quốc vì để virus lây lan diện rộng. Theo bà Craft, quyết định che giấu nguồn gốc virus, nói giảm độ nguy hiểm và ngăn chặn hợp tác khoa học của Trung Quốc đã “biến một dịch bệnh địa phương thành một dịch bệnh toàn cầu”.

Trong khi đó, Chỉ huy Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ, tướng Jeremy T. Sloane, hôm 25-9 khẳng định đoạn video do Trung Quốc công bố vài ngày trước đó là “một động thái tuyên truyền nhằm đe dọa và dằn mặt chúng tôi”. Tướng Sloane đang nói đến đoạn video mô phỏng cảnh chiến đấu cơ H-6 của Không quân Trung Quốc tấn công mục tiêu giống căn cứ của ông vào thời điểm quân đội Mỹ tiến hành cuộc tập trận Valiant Shield gần Guam.

Trong bối cảnh căng thẳng Washington – Bắc Kinh leo thang, Bộ Thương mại Trung Quốc (CCM) hôm 25-9 thông báo cuộc điều tra chống bán phá giá các sản phẩm nhựa PVC nhập từ Mỹ đã được tiến hành cùng ngày theo yêu cầu của các nhà sản xuất nội địa. Cuộc điều tra dự kiến diễn ra trong 1 năm, song có thể được gia hạn đến ngày 25-3-2022. 


Cao Lực

Chia sẻ