Quyết định trên được Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly công bố rộng rãi hôm 24-8, bất chấp sự phản đối trước đó từ phía Ukraine và đại sứ Kiev ở Ottawa.

“Đó là quyết định mà chúng tôi đã đưa ra” – bà Melanie Joly phát biểu trước truyền thông và nhấn mạnh – “Đó chính xác là những gì Đức yêu cầu chúng tôi”.

Quyết định được đưa ra sau yêu cầu từ Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Hiện ông Olaf Scholz vừa có chuyến thăm Ottawa và đã hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về vấn đề năng lượng.

Theo đó, 5 tuabin được sử dụng trong đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 của Nga sẽ được vận chuyển từ thành phố Montreal, tỉnh bang Quebec của Canada sang Đức.

“Chúng tôi không muốn đưa ra bất kỳ lý do nào để Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục ‘vũ khí hóa’ dòng năng lượng đến châu Âu” – bà Melanie Joly nói thêm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đứng cạnh tuabin trong chuyến thăm tập đoàn năng lượng Siemens hôm 3-8. Ảnh: RT

Có 6 tuabin của Tập đoàn công nghiệp Đức Siemens đã được đưa đến Montreal để bảo trì khi Canada tuyên bố cấm vận Nga do xung đột ở Ukraine. Theo yêu cầu của Đức, chính phủ Canada tháng trước thông báo miễn trừ cho các tuabin để bàn giao cho Gazprom, đơn vị vận hành đường ống Nord Stream 1 cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức và các nước châu Âu khác.

Thực tế, 1 tuabin đã được gửi trả cho Đức nhưng Gazprom từ chối nhận hàng bởi “các vấn đề kỹ thuật”. Họ còn tuyên bố muốn có thêm tài liệu cho thấy thiết bị này không phải chịu lệnh trừng phạt phương Tây.

Ukraine đã chỉ trích chính phủ Canada vì đồng ý với yêu cầu của Đức về miễn trừng phạt Siemens để trả lại các tuabin. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Điện Kremlin sẽ coi động thái này là dấu hiệu “nhu nhược”. Còn Đại sứ Ukraine tại Canada Yulia Kovaliv tiếp tục kêu gọi Canada hủy lệnh miễn trừ trừng phạt.

Về phía Canada nói rằng động thái của họ là cần thiết để đảm bảo nguồn cung khí đốt cho Đức. Ottawa cũng lập luận Điện Kremlin sẽ lợi dụng việc Canada từ chối trả lại tuabin để chuyển hướng đổ lỗi tình trạng thiếu năng lượng ở châu Âu do các lệnh trừng phạt Nga, điều có thể làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng ở phương Tây với Kiev.

Việc Canada quyết định trả lại 5 tuabin đường ống Nord Stream 1 cho tập đoàn năng lượng Nga diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên ở EU tăng vọt trong tuần này. Giá khí đốt tự nhiên tăng phi mã sau khi Gazprom tuyên bố đóng đường ống Nord Stream 1 để sửa chữa trong khoảng thời gian từ ngày 31-8 đến 2-9.


Bằng Hưng (Theo RT)