Đài BBC ngày 12-2 đưa tin thẩm phán trưởng toà án cấp cao tỉnh Ontario – Canada đã ra lệnh chấm dứt cuộc phong tỏa cây cầu Đại sứ đóng vai trò liên kết thương mại quan trọng với Mỹ. Cây cầu này nối liền TP Windsor, tỉnh Ontario và TP Detroit, bang Michigan – Mỹ. Nó bị các tài xế xe tải chặn trong 5 ngày qua.

Lệnh của toà án cấp cao tỉnh Ontario có hiệu lực từ 19 giờ ngày 11-2 (giờ địa phương, tức nửa đêm 11-2 theo giờ GMT). Đài CBC News cho biết chi tiết của lệnh cấm đang được hoàn tất. Tỉnh Ontario ngày 11-2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Người biểu tình thuộc phong trào “Đoàn xe tự do”. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính quyền TP Windsor và Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô phàn nàn rằng họ bị thiệt hại 50 triệu USD vì cuộc phong tỏa trên. Cảnh sát nhấn mạnh hành động chặn điểm giao cắt biên giới sẽ được xem là “tội phạm hình sự”, có thể dẫn đến lệnh bắt giữ và cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Các cuộc biểu tình của những tài xế xe tải chống lại các hạn chế Covid-19 cũng đang diễn ra tại một số cửa khẩu biên giới khác và ở thủ đô Ottawa. 

Ngày 11-2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc phong tỏa trên. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về những thách thức chung ở biên giới. Thủ tướng Trudeau cam kết hành động mau chóng để nối lại giao dịch thương mại với Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên báo Ouest-France: “Tôi kêu gọi tất cả hãy bình tĩnh” khi đề cập tới cuộc phong tỏa của phong trào “Đoàn xe tự do” ở Canada.

Theo đài BBC ngày 11-2, nhiều đoàn xe từ các thị trấn và thành phố của Pháp đã hướng đến thủ đô Paris, dường như được truyền cảm hứng từ cuộc biểu tình ở Canada. Người biểu tình ở Pháp phản đối việc phải có “hộ chiếu vắc-xin” mới được vào nhà hàng, quán bar và không gian công cộng.

Cảnh sát Pháp cảnh báo tất cả phương tiện sẽ bị chặn trước khi tập trung tại thủ đô Paris. Đài BBC cho biết đã xảy ra tranh cãi giữa các chính trị gia Pháp về cuộc biểu tình trong nước. Nghị sĩ cực hữu Marine Le Pen mô tả cuộc biểu tình này “là một hình thức khác của làn sóng biểu tình về thuế nhiên liệu năm 2018” (sau đó lan rộng thành phong trào chống chính phủ).


Phạm Nghĩa

Chia sẻ