Theo AP, đây là vụ xả súng đẫm máu nhất tại Canada trong vòng 30 năm trở lại đây. Các quan chức địa phương cho biết nghi phạm cũng thiệt mạng sau khi đấu súng với cảnh sát lúc khoảng 22 giờ 30 phút tối 19-4.

Trong số 13 nạn nhân bao gồm nhân viên cảnh sát tên Heidi Stevenson. Hiện trường nằm ở thị trấn nông thôn Portapique, cách Halifax khoảng 100 km về phía Bắc. Thị trấn này đang bị phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19.

Nhà chức trách kêu gọi người dân khóa cửa và xuống hầm để đề phòng bất trắc sau khi vụ xả súng xảy ra. Một số ngôi nhà trong khu vực bị phóng hỏa, chưa có thống kê về thiệt hại tài sản.

Nghi phạm Wortman. Ảnh: AP

Cảnh sát Canada tại hiện trường. Ảnh: AP

Cảnh sát xác định nghi phạm là Gabriel Wortman, 51 tuổi, tạm trú tại Portapique. Hắn ta cải trang thành một nhân viên cảnh sát, mặc đồng phục và đi chiếc xe giống xe tuần tra.

“Đây là một trong những hành vi bạo lực nhất trong lịch sử tỉnh chúng tôi” – tỉnh trưởng Nova Scotia Stephen McNeil nói.

Cảnh sát chưa cung cấp động cơ của nghi phạm nhưng nhiều nạn nhân trước đây không quen biết hắn. Việc Wortman mặc đồng phục cảnh sát và đi xe giống xe tuần tra cho thấy đó không phải là một hành động ngẫu nhiên.

Nghi phạm trước đây làm nha sĩ và chuyên trồng răng giả ở TP Dartmouth. Hắn thường đi đi về về giữa hai khu vực Halifax và Portapique.

Các vụ xả súng hàng loạt tương đối hiếm ở Canada. Nước này đại tu luật kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng hàng loạt tồi tệ nhất vào năm 1989. Tay súng Marc Lepine giết chết 14 phụ nữ rồi tự sát tại Trường ĐH Ecole Polytechnique ở Montreal.


Phạm Nghĩa (Theo AP)