Vụ việc xảy ra vào tối 6-6 ở TP London thuộc tỉnh Ontario. Theo cảnh sát, chiếc xe bán tải màu đen lao vào lề đường và tông các nạn nhân tại ngã tư. Bốn thành viên trong gia đình thiệt mạng gồm một bà cụ 74 tuổi, một người đàn ông 46 tuổi, một phụ nữ 44 tuổi và một bé gái 15 tuổi. Bé trai 9 tuổi sống sót được đưa vào bệnh viện.

Paige Martin – người chứng kiến ​​- cho biết bà không thể ngừng nghĩ về các nạn nhân, không thể quên đi tiếng la hét trong đầu. Bà Martin kể rằng khi dừng đèn đỏ vào khoảng 20 giờ 30 phút (giờ địa phương), chiếc xe bán tải chạy vút qua nhanh đến độ xe của bà Martin bị rung lắc. Bà nói: “Tôi rất run và nghĩ rằng đó là một người lái xe có vấn đề”. Vài phút sau, bà nhìn thấy một cảnh tượng hỗn loạn khủng khiếp tại ngã tư gần nhà. Nhiều người chạy đến giúp đỡ, cảnh sát sơ cứu nạn nhân.

Zahid Khan, một người quen của gia đình nạn nhân, cho biết gia đình nạn nhân nhập cư từ Pakistan cách đây 14 năm và là những người tử tế.

Cảnh sát London điều tra hiện trường vụ lao xe vào ngày 7-6. Ảnh: AP

Tài xế xe bán tải là Nathaniel Veltman (20 tuổi), bị bắt giữ sau cuộc rượt đuổi của cảnh sát kết thúc tại một trung tâm mua sắm cách hiện trường 7 km. Nghi phạm không có tiền án nào trước đó và trong thời gian bị bắt “mặc một chiếc áo vest trông giống áo giáp”. Cảnh sát rà soát khu vực xung quanh hiện trường vụ tai nạn để tìm kiếm bằng chứng.

Lao xe bán tải giết chết 4 người một nhà vì hận thù

Nathaniel Veltman, một cư dân ở London, không hề quen biết các nạn nhân. Cảnh sát xác nhận vụ này là hành động có chủ ý, vì lý do thù hận và có thể là khủng bố. Đối tượng Veltman phải đối mặt với 4 tội danh giết người cấp độ 1 và 1 tội danh cố ý giết người. Nhà chức trách đang cân nhắc liệu có bổ sung thêm tội danh khủng bố hay không.

Trong cuộc họp báo ngày 7-6, ông Paul Waight thuộc Cơ quan cảnh sát London cho biết: “Có bằng chứng cho thấy đây là một hành động đã được lên kế hoạch từ trước”.

Theo ông Paul Waight, vụ tấn công bắt nguồn từ thù ghét và vào thời điểm này cảnh sát không biết liệu nghi phạm có phải là thành viên của bất kỳ nhóm thù hận cụ thể nào hay không. Cảnh sát London đang làm việc với cảnh sát liên bang và các công tố viên để xem xét về các cáo buộc khủng bố.

Thị trưởng London Ed Holder nhận định vụ việc là một hành động giết người hàng loạt. Ảnh: AP

Thị trưởng London Ed Holder nhận định: “Đây là một hành động giết người hàng loạt chống lại người Hồi giáo, vốn bắt nguồn từ lòng căm thù”. Cảnh sát trưởng London Stephen Williams lo ngại vụ tấn công gây ra sợ hãi và lo lắng trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là trong cộng đồng Hồi giáo.

Thủ tướng Justin Trudeau viết trên Twitter: “Đối với cộng đồng Hồi giáo ở London và những người Hồi giáo trên khắp đất nước, hãy biết rằng chúng tôi sát cánh cùng bạn. Sự căm ghét này là ngấm ngầm và đáng khinh bỉ. Tình cảm thù địch phải dừng lại”.


Huệ Bình

Chia sẻ