Dự định tịch thu tài sản của tỉ phú Nga Roman Abramovich vừa được Bộ Ngoại giao Canada công bố hôm 19-12.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Ottawa sử dụng luật mới – “Quy định về các biện pháp kinh tế đặc biệt”, cho phép chính phủ tịch thu tài sản bị xử phạt của các cá nhân trong “danh sách đen” trừng phạt theo lệnh của tòa án. Theo RT, Canada là quốc gia G7 đầu tiên áp dụng luật này.

Tỉ phú Nga Roman Abramovich – Ảnh: SPUTNIK

Theo tuyên bố chính thức được công khai trên website chính phủ Canada, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Melanie Joly sẽ xem xét việc đệ đơn lên tòa án để xin lệnh tịch thu tài sản của ông Abramovich và “giao chúng vĩnh viễn cho Hoàng gia”.

Tài sản sau khi tịch thu dự kiến được sử dụng để giúp tái thiết Ukraine và đền bù tổn thất cho các nạn nhân của cuộc xung đột.

Luật mới này được thông qua hồi tháng 6 và vào tháng 10 chính quyền Canada đã thông pháp phân bổ 76 triệu CAD (55,6 triệu USD) để tài trợ cho một đơn vị mới chuyên thực thi các biện pháp trừng phạt trực thuộc Bộ Ngoại giao, cũng như hỗ trợ thêm cho Cảnh sát Hoàng gia Canada.

Cũng theo RT, tỉ phú Nga Abramovich đã tham dự các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine ở Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3 năm nay, sau đó đến Kiev hồi tháng 4 như một phần của nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán bị đình trệ.


Anh Thư