Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho biết các bang Washington và Oregon cũng như các vùng ở Idaho, Wyoming và California đều đang trong tình trạng cảnh báo nắng nóng quá mức khi nhiệt độ dự kiến tăng suốt tuần này.

Nhiều người đến tắm tại đài phun nước ven sông trong đợt nắng nóng ở Portland, Oregon. Ảnh: Bloomberg

Hôm 26-6, nhiệt độ ở TP Seattle, bang Washington, tăng lên 38oC, mức cao kỷ lục tại thành phố này trong tháng 6.

Anh Trevor Horn cùng hai con giải nhiệt trong điều kiện nhiệt độ cao ở Washington-Mỹ hôm 26-6. Ảnh: Reuters

NWS cho biết: “Đây có thể sẽ là một trong những đợt nắng nóng kéo dài và khắc nghiệt nhất trong lịch sử được ghi nhận ở vùng nội địa Tây Bắc”.

Trẻ em chơi đùa ở đài phun nước ven sông trong đợt nắng nóng ở Portland, Oregon hôm 26-6. Ảnh: Bloomberg

Một số khu vực bị ảnh hưởng vốn quen với thời tiết ôn hòa và nhiều hộ dân không có máy điều hòa nhiệt độ, làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của người cao tuổi và những đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương trong điều kiện nhiệt độ quá cao.

Người dân ngủ tại một trung tâm làm mát được thiết lập ở Portland, bang Oregon. Ảnh: Reuters

Đợt nắng nóng xảy ra sau khi dữ liệu chính thức cho thấy vào đầu tháng này, 88% khu vực miền Tây Mỹ đang chứng kiến hạn hán tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Nước trong các hồ chứa ở mức thấp lịch sử và các hạn chế về sử dụng nước được ban bố trong toàn khu vực.

Các chuyên gia nói với kênh Al Jazeera rằng hạn hán do biến đổi khí hậu đang làm cạn các hồ chứa và góp phần gây ra đợt cháy rừng sớm.

Một người đàn ông chơi ván đứng chèo ở TP Seattle – Mỹ. Ảnh: AP

Ông John Abatzoglou, phó giáo sư tại Trường ĐH California nghiên cứu về khí hậu và thời tiết, cho biết: “Tây Nam Mỹ đang trong thời kỳ hạn hán kéo dài, hay còn gọi là siêu hạn hán, điều mà chúng tôi chưa từng thấy trong hồ sơ quan sát suốt thiên niên kỷ qua”.

Tại Canada, chính phủ nước này cũng đã ban hành cảnh báo nắng nóng cho các khu vực của các tỉnh phía Tây British Columbia, Alberta và Saskatchewan, cũng như Yukon và các vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Người dân tắm biển ở Vancouver trong điều kiện nhiệt độ cao ở Canada. Ảnh: Reuters

Cơ quan môi trường Canada cho biết Lytton ở British Columbia, cách Vancouver khoảng 250 km về phía Đông Bắc – đã phá kỷ lục mức nhiệt độ cao nhất mọi thời đại của Canada với 46,6oC.

Đợt nắng nóng dự kiến kéo dài trong tuần này ở Alberta. Ảnh: CBC

Cơ quan này cho rằng một đợt nắng nóng lịch sử, nguy hiểm và kéo dài sẽ còn tiếp tục trong tuần này, dự báo nhiệt độ ở một số khu vực tăng gần 40oC hoặc nóng hơn mức bình thường khoảng 10-15oC.

Nắng nóng kỷ lục ở nhiều bang Mỹ và tỉnh Canada. Ảnh: Reuters

Người dân giải nhiệt trên sông Bow ở tỉnh Alberta- Canada. Ảnh: CBC


Xuân Mai

Chia sẻ