Trong số 32 người dương tính mới nhất trong vòng 24 giờ qua, đa số là người Trung Quốc, ngoài ra có 1 người Việt Nam và 1 người Campuchia, theo Khmer Times.

Ngoài ra, còn có 4 ca bệnh nhập cảnh khác gồm 1 người đàn ông Campuchia 43 tuổi trở về từ Ghana vào ngày 8-2, hai người đàn ông và 1 người phụ nữ Trung Quốc di chuyển từ Trung Quốc sang Campuchia vào ngày 11-2. 

Campuchia đang đối mặt với đợt bùng dịch Covid-19 trong cộng đồng lần thứ 3. Ảnh: AP

Các ca bệnh trong cộng đồng lần này khởi phát từ 1 sự kiện diễn ra vào ngày 20-2. Tờ Khmer Times đưa tin 4 người Trung Quốc nghi mắc Covid-19 bị cách ly tại khách sạn Sokha đã hối lộ nhân viên bảo vệ và bỏ trốn. Có nhiều thông tin nhiễu loạn về nơi họ bị phát hiện. Một nguồn tin cho biết 1 hoặc 2 người trong số họ đã trở về khách sạn để xét nghiệm Covid-19.

Dù đã trải qua 3 ngày liên tiếp có số ca mắc mới tăng nhanh, chính phủ Campuchia tự tin họ có thể dập tắt đợt bùng dịch này một cách nhanh chóng vì đã xác định được hầu hết, nếu không phải là tất cả, bệnh nhân. Việc truy vết vẫn đang được tiến hành trên khắp thủ đô Phnom Penh tại các địa điểm đã xác định cụ thể.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình sáng 22-2, Thủ tướng Hun Sen khẳng định cơ quan chức năng đang nhanh chóng phát hiện các ca dương tính.

Theo Bộ Y tế Campuchia, 23 địa điểm “có nguy cơ lây nhiễm cao” được khoanh vùng. Nhiều khu vực tại Phnom Penh đã bị phong tỏa. Các vũ trường, quán bar, quán nhậu… cũng bị đóng cửa. Bộ Giáo dục Campuchia cũng cho tạm dừng một số trường học.

Một trong 4 người trốn cách ly tại khách sạn Sokha. Ảnh: Khmer Times

Tính đến nay, Campuchia đã ghi nhận 568 ca mắc Covid-19, trong đó 475 người đã hồi phục và không có ca tử vong.

Sau đợt bùng dịch mới nhất liên quan đến người Trung Quốc, đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia đã thúc giục người dân tuân thủ quy định kiểm soát dịch tại địa phương. “Bất kỳ ai có triệu chứng liên quan phải đến bệnh viện chứ không được che giấu. Những người mắc bệnh phải tuân thủ yêu cầu của chính phủ về điều trị cách ly và khai báo trung thực những người liên hệ gần gũi với họ” – trích thông báo của đại sứ quán.


Bảo Hạnh

Chia sẻ