Ngày 29-12, Thủ tướng Hun Sen công bố tin này trên Facebook: “Tôi rất vui khi thông báo với tất cả người dân về việc Campuchia bắt đầu khai thác dầu thô tại lô A ở vịnh Thái Lan, sự việc mong đợi từ lâu. Năm 2021 sắp đến và chúng ta nhận được một món quà lớn, đó là lượng dầu đầu tiên trên lãnh thổ chúng ta”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của KrisEnergy tại Campuchia Kelvin Tang xem đây như cột mốc chiến lược của công ty.

Cơ sở ngoài khơi tại lô A ở vịnh Thái Lan. Ảnh: KRISENERGY

Reuters dẫn thông tin từ KrisEnergy cho biết hoạt động sản xuất bắt đầu vào ngày 28-12 và sẽ được triển khai theo từng giai đoạn khi các giếng dầu mới được hoàn tất và đi vào hoạt động.

Bloomberg nhận định việc triển khai theo từng giai đoạn sẽ giảm thiểu rủi ro cũng như thuận lợi cho thu thập và đánh giá dữ liệu, vì hiệu quả sản xuất chưa được chứng minh. KrisEnergy kỳ vọng có thể đạt công suất khai thác tối đa 7.500 thùng/ngày. Dự kiến Campuchia thu về ít nhất 500 triệu USD trong giai đoạn đầu của dự án.

Công ty Chevron (Mỹ) là doanh nghiệp đầu tiên phát hiện các mỏ dầu ngoài khơi Campuchia vào năm 2005 nhưng không đạt được thỏa thuận về chia sẻ lợi nhuận với chính phủ Campuchia.

Sau khi Chevron rút lui, KrisEnergy mua lại số cổ phần của Chevron với giá 65 triệu USD và ký thỏa thuận với Campuchia vào năm 2017 về việc khai thác dầu tại khu vực lô A ở vịnh Thái Lan, với diện tích khoảng 3.000 km2. Hiện KrisEnergy nắm giữ 95% cổ phần dự án, chính phủ Campuchia kiểm soát 5% còn lại.


Huệ Bình

Chia sẻ