Chuyến bay số hiệu 2869 của hãng hàng không quốc gia Belarus Belavia khởi hành từ thủ đô Minsk được lên kế hoạch hạ cánh xuống TP Barcelona vào chiều 26-5 (giờ địa phương).

Phát ngôn viên Cơ quan Dịch vụ Hàng không Ba Lan Pawel Lukasiewicz cho biết: “Phi công trên chuyến bay nhận được thông tin từ chúng tôi rằng không phận Pháp đã bị phong tỏa… và anh ta có thể gặp vấn đề khi bay vào”.

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Belarus Belavia bị buộc quay đầu vì không thể vào không phận Pháp. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz gọi hành động này là “không tặc” trong khi hãng Belavia cho biết lệnh cấm các chuyến bay từ Minsk đến Paris đã nhận được trước đó từ nhà chức trách hàng không Pháp ban đầu không bao gồm lệnh cấm bay qua không phận Pháp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Pháp Jean-Baptiste Djebbari hôm 25-5 cho biết Pháp đã đình chỉ cấp phép cho các chuyến bay Belavia đi qua lãnh thổ nước này.

Hãng Belavia cũng cho hay họ bị cấm bay đến Lithuania, Latvia, Pháp, Thụy Điển, Anh, Phần Lan, Cộng hòa Czech và Ukraine.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ đạo giới chức trách đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus và tìm cách cấm các hãng hàng không của Belarus bay trên không phận của các nước thành viên EU. Động thái trên được đưa ra sau khi chuyến bay Ryanair chở nhà hoạt động Roman Protasevich bị ​​buộc phải hạ cánh xuống Minsk.

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết ông đã hành động hợp pháp và phù hợp với các quy định quốc tế. Ảnh: Sputnik

Liên quan đến vụ chuyển hướng máy bay hôm 24-5, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết trong bình luận công khai đầu tiên rằng ông đã hành động hợp pháp và phù hợp với các quy định quốc tế.

Ông Lukashenko cũng cáo buộc các thế lực bên ngoài đang phát động một cuộc “chiến tranh hỗn hợp” nhằm vào nước này và gọi phản ứng dữ dội về vụ việc là một “hành động khiêu khích có kế hoạch”.

Ông Lukashenko, 66 tuổi, tuyên bố ông muốn “bảo vệ mọi người” bằng cách chuyển hướng chuyến bay và bác bỏ thông tin máy bay chiến đấu Mig-29 buộc máy bay thương mại hạ cánh khi cho đây “hoàn toàn là nói dối”.

Tổng thống Lukashenko tuyên bố sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ lệnh trừng phạt hoặc khiêu khích nào, đe dọa làm suy yếu các biện pháp kiểm soát biên giới của đất nước nhằm ngăn chặn hoạt động di cư và buôn bán ma túy đến phương Tây.

Nga – quốc gia đã hỗ trợ an ninh, ngoại giao và tài chính cho Minsk – hôm 26-5 cho rằng họ không có lý do gì để không tin lời giải thích của Belarus.


Xuân Mai

Chia sẻ