Cảnh sát Campuchia cùng với sự tham gia của Tổ chức quốc tế phi lợi nhuận về bảo tồn động vật hoang dã và rừng Wildlife Alliance đã đột kích vào một biệt thự nằm ở số 22, đường 306, Sangkat Boeung Keng Kang I, Khan Boeung Keng Kang hôm 27-6 sau khi nhận được tin báo có một con sư tử đang được nuôi ở đây.

Con sư tử được nuôi trong một biệt thự ở thủ đô Phnom Penh-Campuchia. Ảnh: Khmer Times

Theo tờ Khmer Times, họ phát hiện một con sư tử đực nặng hơn 70 kg được người đàn ông Trung Quốc nuôi từ khi còn nhỏ. Con sư tử hiện được khoảng một tuổi rưỡi và dường như ăn khoảng 6 kg thịt sống mỗi ngày.

Người đàn ông Trung Quốc nuôi sư tử khi nó còn bé. Ảnh: Khmer Times

Phát ngôn viên Bộ Môi trường Campuchia Neth Pheaktra cho biết người đàn ông Trung Quốc này đã nhập con sư tử từ nước ngoài về nuôi trong nhà.

Các nhà chức trách Campuchia bắt đầu điều tra con sư tử này kể từ khi nhìn thấy nó trên TikTok vào cuối tháng 4. Người phát ngôn này cho rằng mọi người không có quyền nuôi động vật hoang dã quý hiếm làm thú cưng tại Campuchia.

Vụ bắt giữ sư tử diễn ra một ngày sau khi một người dùng Twitter đăng tải một bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy con sư tử quanh quẩn trong khu vườn ở quận Boeung Keng Kang thuộc thủ đô Phnom Penh.

Sư tử này sẽ được gửi đến trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Phnom Tamao.Ảnh: Khmer Times

Ông Koam Seiha, giám đốc cơ quan quản lý khu vực Prey Chey thuộc thủ đô Phnom Penh, cho rằng người dân không có quyền nuôi động vật hoang dã, vốn là loài quý hiếm. Điều này trái với quy định của pháp luật và Điều 49 của Luật Lâm nghiệp, khoản 2, điều 3, theo đó việc sở hữu các loài có nguy cơ tuyệt chủng bị cấm.

Con sư tử này sẽ được gửi đến trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Phnom Tamao. Hiện vẫn chưa rõ chủ của con sư tử này có bị trừng phạt vì sở thích nuôi động vật hoang dã cũng như anh ta có được cấp quyền thăm vật cưng của mình hay không.


Xuân Mai

Chia sẻ